รีเซต

เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังงานสะอาดจากแอมโมเนีย 100% ลำแรกของโลก

เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังงานสะอาดจากแอมโมเนีย 100% ลำแรกของโลก
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2566 ( 16:03 )
121
เปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าพลังงานสะอาดจากแอมโมเนีย 100% ลำแรกของโลก

การเดินเรือส่งสินค้าเป็นหนึ่งในการขนส่งที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากถึงร้อยละ 3 ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก แม้ว่าจะมีการพัฒนาใบเรือแบบใหม่มาติดตั้งบนเรือ แต่ก็ยังเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนบางส่วนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ยารา (Yara) บริษัทด้านเคมีภัณฑ์ชื่อดังของนอร์เวย์ จึงเปิดตัวเรือบรรทุกสินค้าลำใหม่ ที่ใช้แอมโนเนียสะอาด (Green ammonia) ในการเดินเรือแทนน้ำมันดีเซลทั้งหมดลำแรกของโลก


ข้อมูลเรือพลังงานแอมโมเนียจากนอร์เวย์

เรือดังกล่าวมีชื่อว่ายารา เอเดอ (Yara Eyde) เป็นการจับมือกับ นอร์ท ซี คอนเทนเนอร์ ไลน์ (North Sea Container Line) บริษัทเดินเรือสัญชาตินอร์เวย์ และเอนโนวา(Enova) องค์กรที่ให้ทุนเพื่อสนับสนุนการจัดการสภาพอากาศและพลังงานสะอาดของนอร์เวย์ ที่ให้ทุนสนับสนุนอีก 3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 130 ล้านบาท 


ตัวเรือจะใช้แอมโมเนียระดับอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือกรีนแอมโมเนีย (Green Ammonia) ในการเดินเรือแทนน้ำมันทั้งหมด โดยตัวยารา เอเดอ จะเดินเรือในเส้นทางระหว่างกรุงออสโลของนอร์เวย์ กับเมืองฮัมบูร์ก (Hamburg) ของเยอรมนี ที่มีระยะทาง 442 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 818 กิโลเมตร 


ทำไมถึงต้องใช้แอมโมเนียเดินเรือ

การใช้แอมโมเนียแทนน้ำมันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เพราะแอมโมเนียสามารถเผาไหม้ในเครื่องยนต์สันดาปที่เรือทั่วโลกใช้งานในปัจจุบันได้เต็มประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ แต่แลกกับการใช้แอมโมเนียในปริมาณมากกว่าน้ำมันดีเซล 2.5 เท่า หรือคิดเป็นน้ำหนักมากกว่า 2 เท่า ในการทำให้เรือสามารถเดินทางด้วยระยะทางเท่าเดิมในเส้นทางเดิมได้ 


ด้วยเหตุนี้ เรือบรรทุกสินค้าพลังงานแอมโมเนียลำแรกของโลกจึงเลือกเส้นทางระหว่างนอร์เวย์กับเยอรมันเพื่อลดข้อจำกัดการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งเที่ยวแรกของเรือยารา เอเดอ จะเกิดขึ้นภายในปี 2026 โดยคาดว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนในเส้นทางรวม 11,000 ตันต่อปี และส่งผลดีต่อยารา ในฐานะผู้ผลิตกรีนแอมโมเนียปริมาณกว่า 3.8 ล้านตัน ในปี 2022 ที่ผ่านมาอีกด้วย




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Yara


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง