รีเซต

คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : แจ๊กเกตกำจัดโรค

คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : แจ๊กเกตกำจัดโรค
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2563 ( 07:39 )
80
คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : แจ๊กเกตกำจัดโรค

 

คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : แจ๊กเกตกำจัดโรค

แจ๊กเกตกำจัดโรค - สตีฟ ทิดบอล ผู้ร่วมก่อตั้งโวลเลบัก แบรนด์เสื้อผ้าแห่งโลกอนาคตจากประเทศอังกฤษ เปิดตัว “ฟูลเมทัลแจ๊กเกต” (Full Metal Jacket)

เสื้อคลุมที่ผลิตจากทองแดง กับประสิทธิภาพในการกำจัดแมลง เชื้อโรค และไวรัส โดยโวลเลบักประกาศว่าเป็นเสื้อแจ๊กเกตตัวแรกของโลกที่ป้องกันไวรัสได้

 

ฟูลเมทัลแจ๊กเกตผลิตจากเส้นใยที่ผสมผสานทองแดงมากถึงร้อยละ 65 โดย เสื้อ 1 ตัวจะมีเส้นใยทองแดงคิดเป็นความยาวมากถึง 11 กิโลเมตร แต่น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง จึงสวมใส่สบาย

ที่สำคัญคือกำจัดเชื้อโรคได้อย่างหมดจด เนื่องจากทองแดงจะปล่อยประจุไฟฟ้าไออน ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่เข้าใกล้หรือเกาะติดบนเสื้อหายใจได้ยาก หนำซ้ำประจุไฟฟ้าจากทองแดงจะทิ่มแทงเยื่อหุ้มเซลล์ก่อนเข้าสู่ระบบภายในของจุลินทรีย์และทำลายล้างดีเอ็นเอของเชื้อจนเกลี้ยง

งานวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์ในสหรัฐและกรีซพบว่า ทองแดงอาจสร้างปฏิกิริยากระจายรัศมี มีความเป็นไปได้สูงในการกำจัดแบคทีเรียมากถึงร้อยละ 70 ในรัศมี 50 เซนติเมตร โดยไม่ได้กำจัดแบคทีเรียแค่บนพื้นผิวทองแดงเท่านั้น แต่ครอบคลุมวัตถุอื่นๆ ที่อยู่ในรัศมีซึ่งเกิดปฏิกิริยาดังกล่าว

 

นอกจากนี้ฟูลเมทัลแจ๊กเกตยังเคลือบด้วยเยื่อบุผิวล้ำสมัยที่เรียกว่า ซี_เชนจ์ (c_change) มีประสิทธิภาพในการกันน้ำ แต่ระบายอากาศได้อย่างดีเยี่ยม และแทนที่เยื่อบุผิว ซี_เชนจ์จะคงตัวเหมือนเยื่อบุอื่นๆ ซี_เชนจ์จะเปิดปิดตอบสนองต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้สวมใส่สบายตัวแม้สภาพภูมิอากาศ จะแตกต่างกัน

ฟูลเมทัลแจ๊กเกตมีจำหน่ายบนเว็บไซต์ vollebak ที่ราคา 895 ปอนด์ หรือราว 35,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง