รีเซต

รัฐพอใจภาพรวมแก้ปัญหาจุดความร้อนสะสม ปีนี้น้อยกว่าปีก่อน 3 เท่า

รัฐพอใจภาพรวมแก้ปัญหาจุดความร้อนสะสม ปีนี้น้อยกว่าปีก่อน 3 เท่า
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2567 ( 08:48 )
57
รัฐพอใจภาพรวมแก้ปัญหาจุดความร้อนสะสม ปีนี้น้อยกว่าปีก่อน 3 เท่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ทางภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากความกระตือรือล้นลงไปติดตามงานที่ จ.เชียงใหม่หลายครั้ง ซึ่ง รัฐบาล ยืนยันว่าจะต้องบริการจัดการแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพอากาศให้ดีที่สุด


ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่สถานการณ์ไฟป่าและจำนวนจุดความร้อน หรือ hotspot จะเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดเป็นประจำในแต่ละปี แต่เมื่อเปรียบเทียบจุดความร้อนสะสม 17 จังหวัดภาคเหนือในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จากดาวเทียมระบบ VIIRS ระหว่างปี 2566 และ 2567 นั้น พบว่า จุดความร้อนสะสมในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 16 มีนาคม ของปี 2567 น้อยกว่าปี 2566 ถึงร้อยละ 21.75  หรือคิดเป็นเพียงร้อยละ  32.82 หรือ 1 ใน 3 ของตลอดปี 2566 เท่านั้น โดยรัฐบาลเชื่อว่า ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ จะสัมผัสได้จากประสบการณ์ตรงในพื้นที่ 


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่ในความกังวลใจของนายกรัฐมนตรี จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อดูแลควบคุมสถานการณ์ให้บรรเทาลง  โดยรัฐบาล จะดำเนินการในทุกยุทธศาสตร์ทั้งในภาคประชาชน ประชาสังคม และผ่านหน่วยงานของรัฐ เพื่อสุขภาพในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน


ด้าน นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในสถานการณ์วิกฤตระดับประเทศ เช่น ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ PM2.5 นี้ รัฐบาลควรเป็น Single Command Center หรือเป็นศูนย์บัญชาการเพียงหนึ่งเดียว ในการแก้ปัญหาของประเทศ ซึ่งรัฐบาล ให้ความสำคัญ เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและเดินหน้าแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ PM2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่


ขณะนี้ รัฐบาลทำงานอย่างเข้มงวด โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีมาตรการในการตรึงพื้นที่ด้วยการตั้งจุดเฝ้าระวังไฟป่าใน 17 จังหวัดภาคเหนือ 2,700 จุด จากจำนวน 3,893 จุดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่สืบเนื่องมาจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 ที่อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน เป็นเงินกว่า  272 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง