รีเซต

“เขื่อนอุบลรัตน์” ระดับน้ำสูงต่อเนื่อง! เตือน 6 จว.ขนของขึ้นที่สูงรับมือน้ำท่วม

“เขื่อนอุบลรัตน์” ระดับน้ำสูงต่อเนื่อง! เตือน 6 จว.ขนของขึ้นที่สูงรับมือน้ำท่วม
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2566 ( 14:39 )
119
“เขื่อนอุบลรัตน์” ระดับน้ำสูงต่อเนื่อง! เตือน 6 จว.ขนของขึ้นที่สูงรับมือน้ำท่วม

วันนี้ ( 18 ต.ค. 66 )กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมประสาน 6 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น หนองบัวลำภู มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำที่มีน้ำท่วมในปัจจุบัน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ จุดเสี่ยงที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ ให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงเตรียมพร้อมในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงให้พ้นจากแนวน้ำท่วม

นอกจากนี้ ให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำและแนวป้องกันน้ำท่วมให้มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันระดับน้ำล้นข้ามแนวคันกั้นน้ำ อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข้อมูลระดับน้ำ สถานการณ์ ประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้

ขณะที่ นายจรัญ คำเงิน รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า กฟผ. เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตอนบนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล

ขณะเดียวกัน เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากถึง 1,981 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ได้กักเก็บไว้ไม่ให้ไหลลงไปสมทบกับพื้นที่ตอนล่าง 1,877 ล้าน ลบ.ม. หรือ 95% ของมวลน้ำทั้งหมด ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจนเกินความจุเก็บกักปกติคิดเป็น 112% ของความจุ โดยมีปริมาณน้ำ 2,730 ล้าน ลบ.ม.

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค. 66 จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น กฟผ. ได้เตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเมื่อเข้าสู่ภาวะวิกฤตและสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเหมาะสมเต็มประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนเรื่องมั่นคงปลอดภัยเขื่อนและคันดิน ลดผลกระทบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชนด้านเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายจรัญ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กฟผ. ให้ความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ และประสานความร่วมมือกับประชาชนอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและเตรียมทำพนังกั้นน้ำป้องกันพื้นที่วิกฤติเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง พร้อมเร่งสูบน้ำและผลักดันน้ำหลังฝนตกหนักในพื้นที่

ข้อมูลจาก :  กฟผ. 

ภาพจาก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง