รีเซต

จีนค้นพบฟอสซิล 'ไข่ไดโนเสาร์' ตกผลึกสภาพดีสุดหายากในโลก

จีนค้นพบฟอสซิล 'ไข่ไดโนเสาร์' ตกผลึกสภาพดีสุดหายากในโลก
Xinhua
24 ธันวาคม 2566 ( 22:19 )
31
จีนค้นพบฟอสซิล 'ไข่ไดโนเสาร์' ตกผลึกสภาพดีสุดหายากในโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตรวจดูซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึก บริเวณภูเขาชิงหลง เมืองสือเยี่ยน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023)

อู่ฮั่น, 24 ธ.ค. (ซินหัว) -- เขตอนุรักษ์ธรรมชาติท้องถิ่นมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน รายงานการค้นพบซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึก จำนวน 3 ฟอง ซึ่งกลายเป็นหลักฐานสำหรับการศึกษากระบวนการวางไข่ของไดโนเสาร์และสภาพแวดล้อมยุคดึกดำบรรพ์

รายงานระบุว่าซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึกเหล่านี้ถูกค้นพบในรังที่มีฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ จำนวน 31 ฟอง บริเวณภูเขาชิงหลง เมืองสือเยี่ยนของหูเป่ย ระหว่างกระบวนการฟื้นฟูและจัดการซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่โผล่ออกมา

จ้าวปี้ นักวิชาการประจำสถาบันธรณีศาสตร์แห่งหูเป่ย กล่าวว่าซากฟอสซิลไข่ทั้งสามฟองมีสภาพสมบูรณ์ดีทั้งหมด ประกอบด้วยส่วนเปลือกไข่และเนื้อแร่ที่เป็นผลึกข้างใน โดยซากฟอสซิลไข่สามฟองนี้น่าจะยังไม่แตกและยังไม่ฟักตัวออกมา

คณะนักวิจัยค้นพบว่าเนื้อแร่ที่เป็นผลึกข้างในของซากฟอสซิลไข่ที่ตกผลึกเหล่านี้คือแคลไซต์ (calcite) ที่มีขนาดอนุภาค 0.2-0.4 เซนติเมตร

ซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึกนี้ถือเป็นของหายากในโลก เมื่อเทียบกับไข่ไดโนเสาร์ที่กลายเป็นฟอสซิลทั่วไป เนื่องจากต้องการสภาพแวดล้อมการก่อตัวที่มีลักษณะจำเพาะ โดยนี่เป็นครั้งแรกที่มีกาารค้นพบซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึกในมณฑลหูเป่ย

จ้าวกล่าวว่าซากฟอสซิลไข่ทั้งสามฟองยังคงไม่บุบสลายแม้ถูกฝังและเกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ โดยเนื้อแร่ที่เป็นผลึกข้างในก่อตัวระหว่างการฝังและเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของไข่ ที่ซึ่งแคลเซียมคาร์บอเนตชนิดอิ่มตัวเต็มที่แทรกซึมเข้ารูพรุนของเปลือกไข่และตกผลึกจนเต็มไข่

อนึ่ง กลุ่มซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ ซึ่งมีความเก่าแก่มาจากยุคครีเตเชียสตอนกลางเมื่อราว 60-80 ล้านปีก่อน ถูกค้นพบครั้งแรกบริเวณภูเขาชิงหลงในปี 1995 และปัจจุบันคณะนักวิจัยได้ค้นพบซากฟอสซิลไข่สภาพสมบูรณ์ดีหรือพื้นผิวในบริเวณดังกล่าวเกือบ 3,000 ฟองแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตรวจดูซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึก บริเวณภูเขาชิงหลง เมืองสือเยี่ยน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023) (แฟ้มภาพซินหัว : ซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึก บริเวณภูเขาชิงหลง เมืองสือเยี่ยน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023) (แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตรวจดูซากฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ตกผลึก บริเวณภูเขาชิงหลง เมืองสือเยี่ยน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง