รีเซต

โคราช ผงะ! คลัสเตอร์งานศพ ติดในครอบครัว 9ราย สั่งปิด 2หมู่บ้าน

โคราช ผงะ! คลัสเตอร์งานศพ ติดในครอบครัว 9ราย สั่งปิด 2หมู่บ้าน
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 11:39 )
50
โคราช ผงะ! คลัสเตอร์งานศพ ติดในครอบครัว 9ราย สั่งปิด 2หมู่บ้าน

โคราช ผงะ คลัสเตอร์งานศพ อ.ชุมพวง พบติดเชื้อรวดเดียว 9 ราย เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยง 50 ราย ด้าน จังหวัดสั่งปิด 2 หมู่บ้าน ต.โนนรัง

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค.2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รอง ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ สสจ.นครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

 

 

ร่วมกันประชุมครั้งที่ 76/2564 ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่ จ.นครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

โคราช ผงะ คลัสเตอร์งานศพ อ.ชุมพวง พบติดเชื้อรวดเดียว 9 ราย

 

พญ.อารีย์ เชื้อเดช รอง สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยระลอกใหม่ 14 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 2 ราย, อ.ชุมพวง 9 ราย, อ.ปากช่อง 2 ราย และ อ.สีคิ้ว 1 ราย รวมสะสม 776 ราย เสียชีวิต 5 ราย และรักษาหาย 433 ราย

 

 

พญ.อารีย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้เฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีความเชื่อมโยงคลัสเตอร์ครอบครัวผู้ประกอบการขายข้าวมันไก่ในศูนย์ของฝาก ปั๊ม ปตท.ดอนหวาย อ.โนนสูง ติดเชื้อรวม 6 ราย และคลัสเตอร์งานบุญขึ้นบ้านใหม่ชาวออสเตรเลีย ต.ธารปราสารท ติดเชื้อรวม 8 ราย เป็นเวลา 4 วัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่อย่างใด และอยู่ระหว่างกักตัวกลุ่มเสี่ยงเป็นเวลา 14 วัน

 

 

พญ.อารีย์ กล่าวถึงคลัสเตอร์โรงงานกุนเชียง ต.สุรนารี อ.เมือง ติดเชื้อรวม 12 ราย และเห็นชอบให้ปิดบ้านวัง ม.3 ต.บ้านวัง อ.โนนไทย ถึงวันที่ 24 พ.ค. เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากมีการติดเชื้อในครอบครัวเดียวกัน 3 ราย และกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก จากการติดตามไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 760 หญิง อายุ 19 ปี นักศึกษาฝึกงาน และมีประวัติสัมผัสลูกจ้างในโรงงานดังกล่าว

 

 

วันที่ 4-6 พ.ค. เดินทางกลับบ้านในเขต ต.โนนรัง อ.ชุมพวง เพื่อไปร่วมงานศพญาติผู้ใหญ่และมีประวัติสัมผัสกับผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ในฐานะเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแล ช่วยเหลือเด็ก ๆ และผู้สูงวัยทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อรวม 9 ราย ประกอบด้วยเด็ก 6 ราย และผู้ใหญ่ 3 ราย คือผู้ป่วยรายที่ 768 เด็กหญิง อายุ 8 ปี

รายที่ 769 เด็กหญิง อายุ 1 ปี, รายที่ 770 เด็กหญิง อายุ 1 ปี, รายที่ 771 เด็กชาย อายุ 13 ปี, รายที่ 772 หญิง อายุ 23 ปี, รายที่ 773 เด็กชายอายุ 3 ปี, รายที่ 774 เด็กชาย อายุ 1 ปี, รายที่ 775 หญิง อายุ 65 ปี และ รายที่ 776 หญิง อายุ 41 ปี

พญ.อารีย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงรวม 50 ราย มีประวัติมาร่วมงานศพและอาจสัมผัสระหว่างครอบครัว เพื่อนำมาตรวจคัดกรองอยู่ระหว่างรอผลยืนยันและงานศพดังกล่าวมีญาติเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดทั้งกรุงเทพมหานครและชลบุรีด้วย แต่ระยะเวลาการฟักตัวของเชื้อโรคอาจเกิดจากการติดเชื้อทั้งคลัสเตอร์โรงงานกุนเชียง และญาติที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนระบาดวิทยา

 

 

ด้าน นายกรกต กล่าวว่า มติที่ประชุมเห็นชอบให้ปิดบ้านหนองหว้า ม.2 และบ้านหนองหว้าบูรพา ม.20 ต.โนนรัง อ.ชุมพวง ตั้งแต่เย็นวันนี้รวมเป็นเวลา 14 วัน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดให้มีประสิทธิภาพและให้ทุกภาคส่วนบูรณาการ โดยมีฝ่ายปกครองเป็นผู้ประสานงานดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาจัดส่งเครื่องอุปโภค บริโภคและสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อร้ายแรง รวมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ถูกกักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง