รีเซต

เท็กซัสหนาวจัด-น้ำไม่ไหล ไบเดนจ่อประกาศภาวะภัยพิบัติร้ายแรง

เท็กซัสหนาวจัด-น้ำไม่ไหล ไบเดนจ่อประกาศภาวะภัยพิบัติร้ายแรง
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:28 )
60
เท็กซัสหนาวจัด-น้ำไม่ไหล ไบเดนจ่อประกาศภาวะภัยพิบัติร้ายแรง

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เตรียมจะประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติร้ายแรงในพื้นที่รัฐเท็กซัส หลังจากต้องเผชิญกับพายุหิมะและอากาศที่หนาวเหน็บครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ -18 องศาเซลเซียลเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 58 ราย เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายต่ำผิดปกติ การขาดออกซิเจน และการสูดก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ที่เกิดจากการใช้เครื่องทำความร้อนภายในรถหรือภายในบ้าน ในขณะที่ประชาชนในเมืองแจ็กสัน รัฐมิสซิสซิปปี และเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีรวมกว่า 801,000 คนไม่มีน้ำประปาใช้ ส่วนระบบไฟฟ้ากำลังค่อยๆ กลับมาหลังจากดับไปหลายวัน

ขณะที่ในวันก่อนหน้านี้มีรายงานร้านค้าและบ้านเรือนกว่า 180,000 หลัง ในรัฐเท็กซัสที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนกว่า 3.3 ล้านคนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และประชาชนกว่า 13 ล้านคนหรือราวครึ่งหนึ่งของประชากรในรัฐเท็กซัสต้องเผชิญกับการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากระบบจ่ายน้ำหลายร้อยแห่งทั่วรัฐเท็กซัสเสียหายเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด อย่างในเมืองออสติน ได้สูญเสียน้ำไปกว่า 1,200 ล้านลิตร เพราะท่อน้ำในเมืองระเบิด

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐออกประกาศเตือนให้ต้มน้ำก่อนที่จะนำมาบริโภคเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ แม้ว่าจะทำการกรองน้ำแล้วก็ตาม ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ทางการกำลังเร่งแจกจ่ายน้ำดื่ม และเครื่องปั่นไฟให้กับประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ ในขณะที่โรงกลั่นเบียร์และธุรกิจในท้องถิ่นอื่นๆก็ได้ช่วยกันจัดหาน้ำดื่มให้ผู้ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง