รีเซต

อินโดนีเซียผ่านจุดพีคโควิด-19 ระลอก 2 ยังไม่พบเชื้อกลายพันธุ์ 'มิว'

อินโดนีเซียผ่านจุดพีคโควิด-19 ระลอก 2 ยังไม่พบเชื้อกลายพันธุ์ 'มิว'
Xinhua
8 กันยายน 2564 ( 11:35 )
42
อินโดนีเซียผ่านจุดพีคโควิด-19 ระลอก 2 ยังไม่พบเชื้อกลายพันธุ์ 'มิว'

จาการ์ตา, 8 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าอินโดนีเซียผ่านพ้นจุดสูงสุดของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 2 ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา หลังจากยอดผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลลดลง

 

 

ดันเต ซักโซโน ฮาร์บูโวโน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าอินโดนีเซียยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับโรคระบาดใหญ่ ขณะยอดผู้ป่วยใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ยังคงพุ่งสูง

 

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียจัดการทดสอบลำดับจีโนมของตัวอย่าง 7,000 รายการ และไม่พบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์มิว ภายในประเทศ

 

 

แถลงการณ์รายสัปดาห์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์มิว ถูกตรวจพบครั้งแรกในโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคม 2021 และแพร่ระบาดไปยังหลายพื้นที่ในทวีปอเมริกาใต้ สหรัฐฯ และบางประเทศในยุโรป

 

 

ด้านโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวระหว่างตรวจสอบสถานที่ฉีดวัคซีนในจังหวัดชวาตะวันออกเมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) ว่าโรคโควิด-19 จะไม่หายไปจากโลกนี้ สิ่งที่เราทำได้คือควบคุมมัน เพื่อไม่ให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงแบบทวีคูณดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง