รีเซต

'จุรินทร์' ประกาศ รมต.ปชป. ไม่รับเงิน 3 เดือน ลุยอีสานจับคู่กู้เงินช่วยเอสเอ็มอีส่งออก

'จุรินทร์' ประกาศ รมต.ปชป. ไม่รับเงิน 3 เดือน ลุยอีสานจับคู่กู้เงินช่วยเอสเอ็มอีส่งออก
มติชน
9 กรกฎาคม 2564 ( 14:50 )
54
'จุรินทร์' ประกาศ รมต.ปชป. ไม่รับเงิน 3 เดือน ลุยอีสานจับคู่กู้เงินช่วยเอสเอ็มอีส่งออก

‘จุรินทร์’ ประกาศ รมต.ปชป.ไม่รับเงิน 3 เดือน ลุยอีสานจับคู่กู้เงินช่วยเอสเอ็มอีส่งออก สั่งพณ.คุมเข้มปริมาณ-ราคาสินค้า

 

 

 

วันที่ 9 กรกฎาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในช่วงลงพื้นที่และติดตามความคืบหน้า”จับคู่กู้เงิน”สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ อําเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ว่า ไม่มีปัญหาอะไร ก่อนหน้านี้ก็มีความคิดกันอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ก็ต้องทำด้วยกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีริเริ่ม รัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ จะปฎิบัติเหมือนกัน

 

 

 

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดูแลสถานการณ์ปริมาณให้เพียงพอและไม่ฉวยปรับขึ้นราคาสินค้าหลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ 14 วัน ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานไปสั่งผู้ผลิตสินค้า และห้างค้าปลีกทุกราย ให้เร่งเพิ่มสินค้าได้รวดเร็วและเพียงพอกับความต้องการ ซึ่งประชาชนไม่ต้องกังวลว่าสินค้าจะขาดแคลนหรือไม่ต้องซื้อกักตุนแต่อย่างไร ทางผู้ผลิตและค้าปลีกได้ยืนยันเตรียมสต็อกเพียงพอ โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ขณะนี้ได้จัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนที่ใช้บริการทางออนไลน์ และจัดรถโมบายนำสินค้าราคาประหยัดไปจำหน่ายตามชุมชนทั่วประเทศ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน

 

 

 

สำหรับโครงการ”จับคู่กู้เงิน”ที่ได้จัดทำเป็นภาค 2 ต่อจากภาคแรกจัดที่กระทรวงพาณิชย์หรือโครงการจับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับร้านอาหาร เพื่อต่อลมหายใจให้กับร้านอาหารที่ประสบกับภาวะวิกฤตในช่วงโควิด เบื้องต้นคาดมีการอนุมัติเงินกู้ไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 ล้านบาท ในส่วนโครงการภาค 2 หรือโครงการจับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการเอสเอ็มอีที่มีประมาณ 3,000,000 ราย มีเอสเอ็มอีส่งออกประมาณ 30,000 ราย คิดเป็น 1% แต่เป็น 1% ถือเป็นทัพหน้าในการทำรายได้ให้กับประเทศ จึงเป็นเป้าหมายให้การช่วยเหลือ จึงได้ประสานงานกับธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออก (EXIM Bank) และ บสย.จับมือกันยหาแหล่งสินเชื่อเงินกู้ให้เอสเอ็มอี ที่มีปัญหาขาดเงินทุนหมุนเวียนไปต่อยอดธุรกิจ ถ้าออเดอร์สั่งซื้อสินค้ามาในปริมาณมาก แต่ไม่มีงเงินก็จะไม่สามารถรับออเดอร์ได้เพราะไม่มีเงินไปผลิต

 

 

 

“วันนี้ได้มาเปิดโครงการที่อุบลราชธานีเป็นแห่งแรกในภูมิภาค ขอเชิญชวน SMEs ส่งออกในภาคอีสานหรือในบริเวณนี้มาพบกับ EXIM Bank และ บสย.ที่พร้อมช่วยเหลือในการปล่อยสินเชื่อและมีดอกเบี้ยผ่อนปรนเป็นกรณีพิเศษเช่น 1.ดอกเบี้ยคิดแค่ 3.99% จากปกติ 6.5% 2.ไม่ต้องมีหลักทรัพย์เพราะ บสย.จะช่วยค้ำให้ ปลอดค่าทำเนียม 2 ปี 3.ปกติใช้เวลา 1 เดือนในการพิจารณาแต่โครงการนี้จะพิจารณาให้จบใน 7 วันทำการ

 

 


4.ทุกรายที่ได้รับการอนุมัติเงินกู้จะมีกรมธรรม์ประกันการชำระเงินฟรีให้ 1 กรมธรรม์ สำหรับ shipment แรก ที่ส่งออกไป 5.จะอบรมหลักสูตรการส่งออกขั้นพิเศษให้ทุกคนได้มีความรู้องค์ความรู้เพิ่มเติมต่อไปด้วยเพื่อสามารถทำรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้นต่อไป ที่อุบลราชธานี ได้มีผู้ยื่นเค้ากู้ 26 ราย วงเงิน 77.7 ล้านบาท โดย EXIM Bank จะพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันทำการ” นายจุรินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง