รีเซต

เปิดภาพถ่ายจากอวกาศ วินาทีภูเขาไฟตองกาปะทุ ต้นเหตุสึนามิในหลายประเทศ

เปิดภาพถ่ายจากอวกาศ วินาทีภูเขาไฟตองกาปะทุ ต้นเหตุสึนามิในหลายประเทศ
ข่าวสด
17 มกราคม 2565 ( 18:10 )
259
เปิดภาพถ่ายจากอวกาศ วินาทีภูเขาไฟตองกาปะทุ ต้นเหตุสึนามิในหลายประเทศ

ข่าววันนี้ หลังจากการเกิดปะทุจากภูเขาไฟใต้ทะเลฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย ทำให้เกาะตองกาในมหาสมุทรตอนใต้ถูกปกคลุมไปด้วยถ่านภูเขาไฟ และได้รับความเสียหายอย่างหนัก

 

 

การระเบิดดังกล่าว เป็นต้นเหตุของสึนามิความสูง 1.2 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งตองกาซึ่งการปะทุดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงดังไปถึงประเทศนิวซีแลนด์ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 2,383 กิโลเมตร

 

สื่อ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ ระบุว่าการประทุดังกล่าวมีความรุนแรงเท่ากับระเบิดฮิโรชิม่า 1,000 ลูก ทั้งนี้ดาวเทียมสำรวจ GOES West ได้จับภาพวินาทีระเบิดของภูเขาไฟได้อย่างละเอียด

 

ภูเขาดังกล่าวอยู่ห่างจากเมืองหลวงนูกูอาโลฟา ของตองกาไปประมาณ 65 กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า “มันใหญ่มาก พื้นดินสะเทือน บ้านของเราสั่นไปหมด ฉันเพิ่งรู้ว่ามันคือสึนามิ น้ำเริ่มทะลักเข้ามาในบ้านของเรา ผู้คนเริ่มกรีดร้องเพื่อความปลอดภัย มีเสียงตะโกนขอให้ทุกคนขึ้นไปที่สูง”

 

 

เชน โครนิน นักภูเขาไฟวิทยาในนิวซีแลนด์ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี นับจากการระเบิดของภูเขาไฟพินาตูโบเมื่อปีค.ศ. 1991 ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงไปเพียง 90 กิโลเมตร เป็นการปะทุขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากที่หลับไหลมานานกว่า 600 ปี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 800 คนและอีก 100,000 คนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย

 

ที่มา ladbible.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง