รีเซต

'กสทช.'​ โยนกลับ 'อสมท'​ ตัดสินปัญหาภายใน เซ่นปมค่าคลื่น 2600

'กสทช.'​ โยนกลับ 'อสมท'​ ตัดสินปัญหาภายใน เซ่นปมค่าคลื่น 2600
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 15:35 )
85
'กสทช.'​ โยนกลับ 'อสมท'​ ตัดสินปัญหาภายใน เซ่นปมค่าคลื่น 2600

‘กสทช.’​ โยนกลับ ‘อสมท’​ ตัดสินปัญหาภายใน เซ่นปมค่าคลื่น 2600

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ​ กสทช.) เปิดเผยว่า มีวาระแจ้งเพื่อทราบต่อที่ประชุม กสทช. เรื่องอำนาจการแบ่งสัดส่วนเงินเยียวยาคลื่น​ความถี่​ย่าน 2600 เม​กะ​เฮิรตซ์​ ของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ตามที่มีหนังสือจากกรรมการ อสมท ที่ลาออกไปแล้ว แจ้งว่าอำนาจการตัดสินใจเรื่องส่วนแบ่งเงินเยียวยานั้นไม่ใช่อำนาจของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท แต่อย่างใด ดังนั้น ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบให้ กสทช. ส่งหนังสือกลับไปยังอสมท ว่าอำนาจดังกล่าว เป็นของใคร จากนั้นจึงส่งหนังสือมายังกสทช. อีกครั้งหนึ่ง

 

นายฐากร กล่าวว่า ส่วนมติที่ประชุม กสทช. เกี่ยวกับการอนุมัติเงินเยียวยานั้น กสทช. ได้ทำหนังสือแจ้งมติไปยัง อสมท และ บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด เรียบร้อยแล้ว หากไม่พอใจมติที่ประชุมดังกล่าว ให้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน ส่วนเรื่องเงินเยียวยา หาก อสมท ตกลงจะรับเงินไปก่อนแล้วค่อยฟ้องร้องต่อศาลก็ทำได้ เหมือนกรณีการจ่ายค่าปรับการปกครองค่าเยียวยาของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ที่นำเงินมาจ่ายก่อนก็สามารถไปฟ้องศาลปกครองได้เช่นกัน

 

“เพราะเราตอบไม่ได้ มันเป็นเรื่องที่ยากของ กสทช. เพราะเราไม่รู้เรื่องอำนาจ จึงเป็นหน้าที่ของอสมทเอง โดยสำนักงานจะเซ็นหนังสือภายในวันที่ 26 มิถุนายน​ 2563″ นายฐากร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง