รีเซต

รมว.แรงงานเปิดเวทีประชุมวิชาการประกันสังคม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รมว.แรงงานเปิดเวทีประชุมวิชาการประกันสังคม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2565 ( 19:48 )
62
รมว.แรงงานเปิดเวทีประชุมวิชาการประกันสังคม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รมว.แรงงาน เปิดเวทีการประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2565 แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อ “Modernizing SSO การบริการที่ทันสมัยกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ยั่งยืน”  

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “Modernizing SSO การบริการที่ทันสมัยกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ยั่งยืน” และมอบโล่เกียรติคุณโครงการสำรวจความพึงพอใจสำนักงานประกันสังคม ปี 2564  

จากนั้นได้ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ความท้าทายของสำนักงานประกันสังคม โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุม ที่อาคารอิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายสุชาติ กล่าวว่า การประกันสังคมเป็นโครงการที่สร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตให้แก่ลูกจ้างผู้ประกันตนและการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตให้แก่ประชาชน เป็นหัวใจสำคัญในการวางรากฐานของการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน สำนักงานประกันสังคมได้มีส่วนในการช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้างทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์วิกฤติ เช่น กรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเป็นวงกว้าง กระทรวงแรงงาน 

สำนักงานประกันสังคมมีภารกิจในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ใช้แรงงาน ในการพัฒนาและส่งเสริมสวัสดิการ การให้ความคุ้มครอง การสร้างหลักประกันทางสังคม รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน ดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่น โดยการลดอัตราเงินสมทบ การนำส่งเงินสมทบผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ การปรับปรุงสิทธิประโยชน์ว่างงาน ตลอดจนสิทธิประโยชน์และการให้บริการทางการแพทย์กรณีโรคโควิด - 19

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า การจัดประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “Modernizing SSO การบริการที่ทันสมัยกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่ยั่งยืน” เป็นหัวข้อที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับสถานการณ์ของโลกยุคหลังโควิด และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่มีค่าจากผู้แทนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนซึ่งมีบทบาทสำคัญในช่วงโควิด อันจะทำให้ทุกคนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในหน่วยงานของตนเอง 

การประชุมครั้งนี้เป็นเวทีที่สำคัญมาก ผู้เข้าร่วมประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสังคมโดยรวมจะได้รับประโยชน์ในหลายๆ ด้าน จากความรู้ แนวคิด ประสบการณ์ของวิทยากรที่มีมุมมองหลากหลายและมีคุณค่ามาก รวมทั้งนิทรรศการทางวิชาการ เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาการให้บริการและพัฒนาด้านสิทธิประโยชน์ประกันสังคม อันจะเป็นแนวทางในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ประกันตน รวมทั้งได้นำความรู้ ประสบการณ์ไปใช้ในการทำงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป  

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้การพัฒนาการให้บริการที่ทันสมัยและสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ผู้รับบริการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปรับตัวจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการรับมือกับความท้าทายและสถานการณ์ความไม่แน่นอนในอนาคต เพื่อให้สำนักงานประกันสังคมมีแนวทางในการพัฒนาการให้บริการและสิทธิประโยชน์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสม 

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 450 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการของสำนักงานประกันสังคม สภาองค์การนายจ้าง สภาองค์การลูกจ้าง ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป 

สำหรับบรรยากาศในงานยังมีการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคมหลังโควิด-19” โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ “หลักการประกันสุขภาพของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด-19” โดยนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ “การบริการภาครัฐยุคใหม่” โดยนายปิ่นสาย สุรัสวดี ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษีกรมสรรพากร “การบริการภาคเอกชนที่ทันสมัย” โดยนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่จากธนาคารกรุงไทย 

ปิดท้ายด้วยการเสวนา เรื่อง “ Modernizing Service : Challenge and Transformation” โดยผู้แทนจากสำนักงานประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และผู้แทนจากการไฟฟ้านครหลวง และยังมีนิทรรศการทางวิชาการ อาทิ การดำเนินงานที่ผ่านมาช่วงโควิด-19 แนวทางการดำเนินการต่อไปในอนาคต และข้อมูลเกี่ยวกับความท้าทาย จากสถานการณ์โควิด-19 ไปสู่การพัฒนาสิทธิประโยชน์อย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจแก่ผู้ประกันตน



ข้อมูลและภาพจาก  สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง