รีเซต

Google โดนฝรั่งเศสปรับ 20,000 ล้านบาท ข้อหาเจรจาค่าใช้จ่ายกับสำนักข่าวไม่ทัน

Google โดนฝรั่งเศสปรับ 20,000 ล้านบาท ข้อหาเจรจาค่าใช้จ่ายกับสำนักข่าวไม่ทัน
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 18:26 )
68
Google โดนฝรั่งเศสปรับ 20,000 ล้านบาท ข้อหาเจรจาค่าใช้จ่ายกับสำนักข่าวไม่ทัน

Autorité de la concurrence หน่วยงานป้องกันการผูกขาดของฝรั่งเศส ออกมาประกาศสั่งปรับ Google เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านยูโร หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท เพราะทาง Google   เจรจาหาข้อตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายของเนื้อหาข่าวออนไลน์ กับสำนักข่าวต่าง ๆ ไม่ทันภายใน 3 เดือน ที่ทาง Autorité de la concurrence ยื่นให้ และในการเจรจาของ Google กับสำนักข่าวต่าง ๆ ก็ดูไม่เป็นธรรมนัก


อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเหตุการณ์นี้ทาง Google ออกมาบอกว่าตนไม่ได้ละเลยใด ๆ เพราะพวกเขากำลังเจรจากับทางสำนักข่าว APIG, SEPM และ AFP จนจะได้ข้อตกลงแล้ว โดยการออกมาประกาศปรับดังกล่าว ทำให้ทาง Google ต้องยื่นข้อเสนอว่าจะชดเชยให้สำนักข่าวต่าง ๆ อย่างไร หากไม่กระทำตาม Google จะต้องถูกสั่งปรับเพิ่ม 900,000  หรือประมาณ 34,700,000 บาท/ต่อวัน


ปัญหาระหว่าง "Google" และ "Autorité de la concurrence" ที่ยืดเนื้อ

เหตุการณ์ที่ Autorité de la concurrence สั่งปรับนี้ไม่ใช่ครั้งแรก และดูเหมือนเป็นเหตุการณ์ที่ต่อเนื่องเหรือเกี่ยวพันธ์กัน เรื่องนี้ต้องไล่พูดย้อนไปถึงที่ออสเตรเลียออกมาประกาศ "กฎหมายการเจรจาส่วนแบ่งค่าเนื้อหาให้สำนักข่าว" บังคับให้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่อย่าง Google, Facebook ต้องจ่ายเงินให้สำนักข่าวในกรณีที่มีการใช้เนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม กลายเป็นดราม่าครั้งใหญ่เพราะทาง Facebook แข็งข้อ และลงดาบใส่ฝรั่งเศษ จนสุดท้ายก็จบลงที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย 


ส่วนฝั่ง Google แม้ตอนแรกจะออกมามีปัญหาบ้าง แต่ภายหลังก็หามาตราการและแนวทางได้ในที่สุด โดยไม่ได้มีดราม่าใหญ่ต่อเหมือน Facebook พร้อมเปิดตัว Google News Showcase บริการอ่านข่าว ที่สำนักข่าวสามารถทำเนื้อหาข่าว อินโฟกราฟิก และวิดีโอมาลงให้อ่านได้โดยไม่ต้องเข้าเว็บข่าว ซึ่ง Google จะทำการจ่ายเงินให้สำนักข่าวด้วยเงินลงทุนระยะยาวที่มากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ พูดง่าย ๆ คือทำแพลตฟอร์มอ่านข่าวโดยเฉพาะให้ พร้อมเพิ่มรายได้ให้ด้วย ถ้ามาใช้แพลตฟอร์มของ Google 


ในกรณีของฝรั่งเศสเอง สำนักข่าว Reuters ระบุว่าเห็นเอกสารการเจรจาการใช้ Google News Showcase แสดงเนื้อหาสำนักข่าวในฝรั่งเศสด้วย โดย Google เตรียมที่จะจ่ายค่าใช้เนื้อหามากถึง 76 ล้านดอลลาร์ ยาวนานถึง 3 ปี แต่ก็มาถูกฟ้องร้องเสียก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนาที่ผ่านมา Google ก็ได้โดน Autorité de la concurrence ฟ้องว่าทำการผูกขาดโฆษณา ทำให้มีอำนาจเหนือตลาดของตัวเองและเหนือคู่แข่งทั้งหมด โดนสั่งปรับไปแล้ว 220 ล้านยูโร หรือ 8,400 ล้านบาท ทาง Google ได้ออกมายอมความและสัญญาจะปรับปรุงให้ดีภายในปี 2022 [อ่านเพิ่มเติม]


แหล่งที่มา reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง