รีเซต

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2564 ( 21:37 )
122
พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท

หลังจากที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศให้บิตคอยน์กลายเป็นเงินสกุลหลักของประเทศ ร่วมกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมีปัญหาตามมามากมายโดยเฉพาะเรื่องการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล ล่าสุดประชาชนบางกลุ่มรายงานว่าบิตคอยน์ของพวกเขาสูญหายไปโดยไม่ทราบที่มาที่ไป




ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า "El Comisionado" ได้รวบรวมรายการทวีตข้อความของประชาชนบางส่วนในประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยแจ้งว่าเงินบิตคอยน์ของพวกเขานั้นได้สูญหายไปจากกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์พัฒนาขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้จ่ายภายในประเทศ


จากการสำรวจของ El Comisionado พบว่ามีข้อความราว 50 ทวีตที่ร้องถึงปัญหาบิตคอยน์สูญหายไป รวมทั้งหมดเป็นเงินกว่า 3.3 ล้านบาท หากคิดเป็นรายบุคคลจะมีบิตคอยน์สูญหายไปเป็นเงินประมาณ 3,300 บาทไปจนถึง 535,000 บาท แม้จำนวนบิตคอยน์ที่สูญหายไปทั้งหมดจากการสำรวจใน 50 ข้อความนี้จะคิดเป็นเพียง 2 บิตคอยน์เท่านั้น แต่ El Comisionado น่าจะมีมูลค่าเงินที่สูญหายไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน 






แต่ที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือการแก้ปัญหาของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ El Comisionado กล่าวว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ออกมาร้องปัญหาบิตคอยน์สูญหายทั้งหมดนี้ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาลแล้ว ทว่ากลับไม่ได้รับการตอบกลับหรือการแก้ไขปัญหาใด ๆ จากรัฐบาลเลย แม้กระทั่งทาง Tom's Hardware เว็บไซต์ชื่อดังด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ได้ติดต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะของเอลซัลวาดอร์แล้ว ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

แอปพลิเคชัน Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัล
ที่มาของภาพ Euro News

 


ก่อนหน้านี้ในระหว่างการพัฒนากระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo พบปัญหาด้านการใช้งานมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการยืนยันตัวตนและการเข้าใช้งานด้วยการสแกนใบหน้า (Facial Recognition) ซึ่งมียูทูเบอร์รายหนึ่งเคยทดลองใช้กระเป๋าเงิน Chivo นี้ แล้วพบว่าระบบสแกนใบหน้าของตัวแอปพลิเคชันอนุญาตให้เขาใช้ใบหน้าของ ซาร่าห์ คอนเนอร์ นักแสดงหญิงจากเรื่อง Terminator เป็นใบหน้าสำหรับปลดล็อกเพื่อเข้าใช้งาน นี่จึงแสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องของแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo และเป็นไปได้ว่ามันยังมีช่องโหว่อีกมากมายที่ให้เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาขโมยเงินในบัญชีของประชาชนได้

นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ที่มีปณิธานอันแรงกล้าในการสร้าง Bitcoin City
ที่มาของภาพ BBC

 


สำหรับประเด็นดังกล่าวยังคงต้องรอการชี้แจงจากทางรัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ต่อไป ว่าสุดท้ายแล้วบิตคอยน์เหล่านั้นสูญหายได้อย่างไร แล้วจะมีมาตรการเยียวยาใดบ้างที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ประชาชนภายในประเทศ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนให้เกิดเป็น เมืองแห่งบิตคอยน์ (Bitcoin city) ดังที่ประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) เคยประกาศไว้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tom's Hardware

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง