รีเซต

"คามาลา แฮร์ริส" รองปธน.สหรัฐเยือนเอเชีย พบผู้นำสิงคโปร์-เวียดนาม

"คามาลา แฮร์ริส" รองปธน.สหรัฐเยือนเอเชีย พบผู้นำสิงคโปร์-เวียดนาม
มติชน
20 สิงหาคม 2564 ( 14:02 )
58
"คามาลา แฮร์ริส" รองปธน.สหรัฐเยือนเอเชีย พบผู้นำสิงคโปร์-เวียดนาม

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ทำเนียบขาวแถลงถึงรายละเอียดการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของนาง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีอเมริกันเชื้อสายอินเดียว่า นางแฮร์ริส กำหนดจะเดินทางถึงสิงคโปร์ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยมีกำหนดเยือนฐานทัพเรือชางงี ของสิงคโปร์และเยี่ยมชมพร้อมกับกล่าวปราศัยต่อทหารอเมริกันบนเรือรบยูเอสเอสทุลซา ซึ่งอยู่ระหว่างการแวะเยี่ยมสิงคโปร์ ก่อนที่จะมีกำหนดพบหารือกับนาง ฮาลิเมาะห์ ยาค็อบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์และนายลี เซียนหลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ รวมทั้งกับตัวแทนภาคธุรกิจเกี่ยวกับประเด็นเรื่องห่วงโซ่การผลิตอีกด้วย

 

นางแฮร์ริสจะเดินทางต่อไปถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในวันที่ 24 สิงหาคม และจะพบกับ ประธานาธิบดีเหวียน ซวน ฟุค และนายกรัฐมตรี ฟาม หมิง ชินห์ ของเวียดนามในเช้าวันรุ่งขึ้น เพื่อหารือถึงการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและการปกป้องเสรีภาพตามกฎหมายระหว่างประเทศในทะเลจีนใต้ ก่อนเข้าร่วมในการเปิดที่ทำการศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ประจำภูมิภาค และเดินทางกลับสหรัฐในวันที่ 26 สิงหาคม

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า การเยือนครั้งนี้ต้องการแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดแปซิฟิก รวมทั้งสร้างความชัดเจนถึงพันธะของสหรัฐต่อภูมิภาคนี้ ที่จะยังคงอยู่ต่อเนื่องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง