รีเซต

หดหู่ ไฟชอร์ตช้างป่า ตายกลางถนน เจ้าหน้าที่เผย ช้างใช้งวงเกี่ยวสายไฟขาด

หดหู่ ไฟชอร์ตช้างป่า ตายกลางถนน เจ้าหน้าที่เผย ช้างใช้งวงเกี่ยวสายไฟขาด
ข่าวสด
19 พฤศจิกายน 2564 ( 15:58 )
69
หดหู่ ไฟชอร์ตช้างป่า ตายกลางถนน เจ้าหน้าที่เผย ช้างใช้งวงเกี่ยวสายไฟขาด

ปราจีนบุรี หดหู่ ไฟชอร์ตช้างป่า ตายกลางถนน เจ้าหน้าที่เผย ช้างใช้งวงเกี่ยวสายไฟขาด พบเป็นช้างป่าอ่างฤาไน ข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทรา พากันมาหากิน

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พ.ย.2564 ร.ต.อ.วัฒนพงษ์ จำนงค์อุดม รองสว.(สอบสวน) สภ.วังตะเคียน จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งจากนายชูศักดิ์ แต่งตั้งรัมย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 21 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี พบช้างป่าอ่างฤาไนถูกไฟฟ้าชอร์ตตาย บนถนนทางเข้าสวนชาวบ้าน จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และกองพิสูจน์หลักฐาน

 

 

ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางลูกรังเข้าสวน ห่างจากบ้านเรือนประชาชน 1 กิโลเมตร พบซากช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 13 ปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน นอนตายอยู่กลางถนน พบร่องรอยการถูกไฟชอร์ต โดยมีสายไฟสีดำอยู่ที่งวงของช้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะนำซากช้างไปฝังทำลายที่หน่วยป่าไม้ทุ่งพญาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดต่อไป

 

นายชูศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ราวตี2ที่ผ่านมา พี่เขยโทรมาแต้งตนว่า พบเห็นช้างนอนอยู่กลางถนนคาดว่าออกมาหากินและหลับไปหรืออย่างไรไม่ทราบ ขอให้ออกมาดูด้วย จากนั้นตนจึงออกมาดูพบเห็นช้างนอนอยู่กลางถนนจึงใช้ก้อนดินขว้างใส่เพื่อให้ช้างรู้สึกตัวลุกหนีเ พราะปกติช้างป่าอ่างฤาไน มักจะออกมาหากินบริเวณนี้แทบทุกคืน

 

 

ตนโยนก้อนดินใส่ช้าง 1-2 ครั้งช้างก็ยังไม่ขยับตัวตนจึงส่องไฟใส่ตัวช้างและส่งเสียงดังเพื่อให้ช้างรู้สึกตัวแต่ก็ไม่รู้สึกตัว จึงตัดสินใจเดินเข้ามาใกล้ๆส่องไฟฉายดูพบว่าช้างนอนตายกลางถนน ตอนนั้นกลัวก็กลัวแต่ก็ได้โทรบอกผู้ใหญ่บ้านทราบ เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้และส่วนอนุรักษ์ กรมทหารพรานที่13 ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุดังกล่าว

 

 

นายเผด็จ ลาทอง ผอ.ทสม.ปราจีนบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นช้างป่าจากอ่างฤาไนที่ข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทรา พากันมาหากินในบริเวณนี้ และเดินออกหากินมาตามถนน ขณะมาถึงที่เกิดเหตุช้างเพศผู้ ได้ใช้งวงคว้าสายไฟแรงต่ำที่ชาวบ้านต่อจากบ้านเข้ามาใช้ในสวน เมื่อสายไฟขาดจึงถูกไฟฟ้าชอร์ต

 

และหลังจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่อนุรักษ์อ่างฤาไน ร่วมกันหาแนวทางป้องกันและผลักดันช้างป่าและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าที่ออกมาหากินพืชผลการเกษตรของประชาชน และ จะนำซากช้างไปฝังทำลายที่หน่วยป่าไม้ทุ่งพญาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใกล้ที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง