รีเซต

เร่งกู้ซากเครื่องบินเล็กตกไม่มี"กล่องดำ"

เร่งกู้ซากเครื่องบินเล็กตกไม่มี"กล่องดำ"
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 15:31 )
8
เร่งกู้ซากเครื่องบินเล็กตกไม่มี"กล่องดำ"

           นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง  นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การการค้นหาซากเครื่องบินเล็กและร่างผู้โดยสารและนักบิน ที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อ 22 ส.ค.  และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บริเวณจุดเกิดเหตุ หลังวัดเขาดิน  ซึ่งมีการระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ประมาณ 300 คน ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวานนี้(22 ส.ค.ฉ พบชิ้นส่วนมนุษย์ ประมาณ 62 ชิ้น ก่อนจะนำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ต่อไป  และได้ยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้(23 ส.ค.) เนื่องจากพบปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานเพราะจุดเกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าแสม มีโคลน และน้ำท่วมขัง และมีแนวต้นไม้ที่สูงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ส่องสว่างได้อย่างเต็มที่  จากข้อมูลพบว่า ผู้โดยสาร และลูกเรือ จำนวน 9 คน เสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย นักบินชาวไทย 2 คน ลูกเรือชาวไทย จำนวน 2 คนและ นักท่องเที่ยวชาวจีนสัญชาติจีน 5 คน 



 


           นายพงษ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบินสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนกรณีอันเกี่ยวกับอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร (AAIC) เปิดเผยความคืบหน้าการเก็บกู้ซากเครื่องบินเล็ก  ว่า สามารถเก็บกู้เศษซากได้แล้วกว่าร้อยละ 30    ซึ่งต้องรอการเก็บกู้ให้ครบหรือให้ได้ชิ้นส่วนมากที่สุด เนื่องจากเครื่องบินขนาดเล็กไม่มีกล่องดำ มีเพียงกล่องสำหรับการป้อนข้อมูล  และไม่มีพยานบุคคลที่รอดชีวิต จึงต้องอาศัยพยานวัตถุและพยานแวดล้อม รวมถึงประวัติการซ่อมบำรุงของเครื่องบินลำดในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและตั้งสันนิษฐานสาเหตุของการเกิดเหตุได้



          หากมีบุคคลในพื้นที่ มีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งภาพจากกล้องวงจรปิด คำให้การจากผู้เห็นเหตุการณ์ หรือมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งได้ที่ AAIC หรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-888-9777 ทุกข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะมีประโยชน์ต่อการนำมาสันนิษฐาน เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก  นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือหากพบเห็นชิ้นส่วนเครื่องบินให้แจ้งได้ที่ศูนย์อำนวยการเหตุฯ ณ บริเวณพื้นที่เกิดเหตุ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ควรนำไปเก็บไว้เพราะมีความผิดตามกฎหมาย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง