รีเซต

ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐเร่งสรุปยืดหนี้SMEs

ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐเร่งสรุปยืดหนี้SMEs
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 15:17 )
88
ส.อ.ท.กระทุ้งรัฐเร่งสรุปยืดหนี้SMEs

วันนี้(12ต.ค.63) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือกับภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สถาบันการเงิน และเอกชน ถึงข้อเสนอมาตรการพักชำระหนี้เอสเอ็มอีที่เผชิญกับโควิด-19 ว่า ปัจจุบันแม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐออกมาหลายมาตรการ ทั้งการเติมเงินบัตรสวัสดิ คนละครึ่ง และช้อปดีมีคืน ประเมินว่าจะมาช่วยดูแลเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือกระแสเงินสดของผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี ธุรกิจเล็กๆ ที่จะมีปัญหาหลังมาตรการพักชำหนี้ของธปท.หมดลงวันที่ 22 ตุลาคมนี้ โดยเรื่องนี้เป็นอำนาจของธปท. ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังพยายามหารือ เบื้องต้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ระบุวันที่ 14 ตุลาคมนี้ แต่ส.อ.ท.ไม่สะดวกจึงกำลังขอขยับวันหารือ และกำลังนัดวันใหม่

ทั้งนี้หากมีมาตรการพักชำระหนี้กลุ่มเอสเอ็มอีเพิ่มเติม ไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 ปีก็เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการให้มีกระแสเงินสดในการพยุงธุรกิจให้อยู่ต่อไปเพราะหากปล่อยให้ผู้ประกอบการรายเล็กล้มหายตายจากจะส่งผลต่อการจ้างงานมีการเลิกจ้าง โดยขณะนี้เริ่มเกิดปัญหากับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 10 ล้านบัญชี จากทั้งหมดกว่า 12 ล้านบัญชี หากไม่ขยายเวลาพักหนี้ ต้องเริ่มจ่ายหนี้แบงก์ ในขณะที่รายได้ กำไร ยังไม่มี อาจหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ โดยกลุ่มนี้หากไปกู้นอกระบบ 20% ประมาณ 2 ล้านราย ถ้าหาเงินมาพยุงธุรกิจไม่ได้ อาจต้องปิดกิจการ เพราะขณะนี้เศรษกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว และล่าสุดมีสัญญาณกำลังซื้อแผ่วลงในเดือนก.ย.ดังนั้นจึงน่าเป็นห่วงมากที่สุด

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง