รีเซต

มั่นใจ! "ชาญ" ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้

มั่นใจ! "ชาญ" ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2567 ( 09:59 )
8
มั่นใจ! "ชาญ" ยังทำหน้าที่นายก อบจ.ได้

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์  ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้ว จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่าเคยเกิดเหตุที่สภามาแล้ว ซึ่งมี สส.ของพรรคเพื่อไทยถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง และปรากฎว่าหลังยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ สส.คนดังกล่าวก็สามารถลงรับสมัครได้อีกครั้ง  โดยนักกฎหมายสภา ซึ่งตนไม่ขอเปิดเผยชื่อเราได้ไปสอบถามว่าหากได้เป็น สส.อีกจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายก็บอกว่าคนละขั้นตอนกัน ตำแหน่งเดิมถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ตำแหน่งใหม่ที่ได้มาก็ต้องว่ากันใหม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาเคยให้คำเสนอแนะมาแบบนี้ อดีตสส.คนดังกล่าวจึงไปลงสมัครเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับเลือก จึงไม่มีปัญหา 


ส่วนกรณีของนายชาญ ตนเข้าใจว่าจะต้องเข้าเคสนี้ คือต้องรับรองแล้วศาลจะหยุดสั่งปฏิบัติหน้าที่อีกก็ได้ หรือไม่หยุดก็ได้  ในความเห็นของตน นายชาญผ่านการเลือกตั้งแล้วเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนศาลจะสั่งหยุดปฏืบัติหน้าที่หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ส่วนที่เมื่อวานนี้เลขากฤษฎีกาออก มาบอกว่านายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ หากมีการรับรองตำแหน่ง นายสมคิดกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดเห็นหนึ่ง  แต่พรรคเพื่อไทยคุยกันอีกแนวทางหนึ่ง ว่าให้ไปปฏิบัติหน้าที่แล้วศาลสั่งหยุด มีแค่ 2 เรื่องคือหยุดโดยอัตโนมัติ หรือศาลสั่งหยุด 


ทั้งนี้เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้ตรวจสอบมาดีแล้วใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าเท่าที่ตนสอบถามเขาดูรายละเอียดแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่าดูละเอียดแล้ว มันตำแหน่งคนละตอนกัน


หากสุดท้สยแล้วนายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส่งผลเสียต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าแล้วแต่ศาลสั่ง หากนายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็มีรองนายก อบจ. ก็สามารถทำงานต่อได้ หรือหากไม่มีรองนายกฯ ก็เป็นปลัด อบจ. บริหารงานต่อจนกว่าคดีจะสิ้นสุด


ส่วนกรณีดังกล่าวนายชาญรู้อยู่แล้ว ว่าไม่มีสิทธิ์แต่ยังไปสมัครใช่หรือไม่ นายสมคิดระบุว่าตนเชื่อว่ากกต.ได้ตรวจอย่างละเอียด  ยืนยันว่าคุณสมบัติได้ คุณสมบัติไม่มีปัญหา แต่ตัวคำสั่งศาลไม่แน่ใจ


ที่มาข่าว:TNN

ที่มาภาพ:TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง