รีเซต

โคราช! อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่-กลาง เหลือน้ำใช้ 17 เปอร์เซ็นต์

โคราช! อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่-กลาง เหลือน้ำใช้ 17 เปอร์เซ็นต์
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 11:44 )
36
โคราช! อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่-กลาง เหลือน้ำใช้ 17 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 นายกิตติกุล เสภาศรีราภรณ์ ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดนครราชสีมาว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทั้ง 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกัน 21% จากความจุรวมทั้งหมด 1,241 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นปริมาณน้ำใช้การได้เพียง 17% 

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณน้ำฝนสะสมที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ตั้งเเต่เข้าสู่ฤดูฝนจนถึงปัจจุบัน ที่มีปริมาณน้ำฝนสะสม 508 มิลลิเมตร ถือว่าปริมาณน้ำฝนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆ นั้นกลับมีปริมาณน้อยกว่ามาก จึงเป็นข้อสังเกตได้ว่าฝนตกมากแต่น้ำในอ่างเก็บน้ำมีน้อย อาจเป็นเพราะความชื้นในดินที่ลดลงจากการดึงน้ำใต้ดินมาใช้มากขึ้น ทำให้ความสามารถในการเก็บน้ำใต้ดินลดลง ดินไม่อุ้มน้ำเพราะขาดความชื้น เวลามีฝนตกลงมาน้ำจึงไหลลงสู่พื้นดินจนหมด ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในการดึงน้ำใต้ดินมาใช้

อย่างไรก็ตาม ทางชลประทานจังหวัดมีแผนในการจัดสรรน้ำไว้ให้เพียงพอต่อฤดูแล้งในปีต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสูบน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกัก การลดใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำลง โดยเฉพาะการทำการเกษตรที่ได้ขอความร่วมมือให้ใช้น้ำฝนเป็นหลักในการทำการเกษตร เพื่อสำรองน้ำในอ่างเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค หากประชาชนให้ความร่วมมือในการประหยัดน้ำและปฏิบัติตามแผนที่ทางภาครัฐกำหนด เมื่อสิ้นฤดูหน้าฝนนี้ คาดว่า จ.นครราชสีมา จะมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกว่า ร้อยละ 60 ตามแผนที่ตั้งไว้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง