รีเซต

แบบนี้ก็ได้เหรอ !? ลูกดิจิทัล เบื่อวันไหนก็แค่ยกเลิก

แบบนี้ก็ได้เหรอ !? ลูกดิจิทัล เบื่อวันไหนก็แค่ยกเลิก
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2565 ( 10:54 )
104
แบบนี้ก็ได้เหรอ !? ลูกดิจิทัล เบื่อวันไหนก็แค่ยกเลิก

แคทริโอนา แคมป์เบลล์ (Catriona Campbell) นักเขียนชั้นนำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของประเทศอังกฤษได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง AI by Design: A Plan For Living With Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์โดยการออกแบบ: แผนการใช้ชีวิตร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ 


โดยเธอเชื่อว่าในอีก 50 ปี ข้างหน้า มนุษย์จะใช้ชีวิตอยู่ในโลกเสมือน หรือเมตาเวิร์ส (Metaverse) เป็นเรื่องปกติ รวมถึงการมีลูกในโลกเสมือนด้วย เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม จำนวนประชากรที่มากเกินไป ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรที่สูงขึ้น และอื่น ๆ 


ลูกดิจิทัลจะมีหน้าตาเหมือนกับเจ้าของ สามารถเล่นและกอดได้ โดยเด็กจะมีความสามารถในการตอบสนองต่ออารมณ์ มีพัฒนาทางการพูดตั้งแต่วัยแบเบาะและเติบโตไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ เจ้าของยังสามารถเลือกได้ด้วยว่าอยากให้ลูกดิจิทัลของตนเองเติบโตเร็วแค่ไหน


แนวคิดนี้คล้ายกับทามาก็อตจิที่เคยฮิตมากในช่วงยุค 90 แต่ต่างกันตรงที่ลูกดิจิทัลในโลกเสมือนจะต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเข้าถึง ในขณะที่ทามาก็อตจิไม่จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต


เธอเชื่อว่าในยุคนั้นจะมีการพัฒนาอุปกรณ์มากมายให้ผู้คนสามารถดื่มด่ำกับโลกเสมือนได้มากขึ้น เช่น ถุงมือไฮเทคที่สามารถตอบสนองต่อการสัมผัสเพื่อจำลองความรู้สึกทางกายภาพได้ เป็นต้น และทุกคนจะยอมรับการมีลูกในโลกเสมือน


ลูกดิจิทัลจะใช้งบประมาณน้อยกว่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาประชากรล้นโลก แต่ถ้าหากเจ้าของเกิดเบื่อลูกของตนเอง หรือเบื่อการเป็นพ่อแม่ขึ้นมา ก็สามารถยกเลิกสมาชิกได้ อีกหน่อยเราคงได้ยินใครสักคนพูดว่า “ถ้าแกดื้อ แกถูกลบแน่”


เธอย้ำว่า “อย่าพลาดการพัฒนานี้ ถ้ามันเกิดขึ้นจริง มันจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทางเทคโนโลยี ซึ่งหากจัดการอย่างถูกต้อง จะสามารถช่วยเราแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดบางอย่างในปัจจุบันได้ รวมถึงการมีประชากรมากเกินไป”


ข้อมูลจาก www.dailymail.co.uk

ภาพจาก www.theguardian.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง