รีเซต

รพ.มหาราช โคราช ขาดเลือดหนัก จนผ่าตัดไม่ได้ ประกาศขอรับบริจาคเลือดด่วน

รพ.มหาราช โคราช ขาดเลือดหนัก จนผ่าตัดไม่ได้ ประกาศขอรับบริจาคเลือดด่วน
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2564 ( 09:58 )
243
รพ.มหาราช โคราช ขาดเลือดหนัก จนผ่าตัดไม่ได้ ประกาศขอรับบริจาคเลือดด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะล่าสุดวันนี้ ทางสำนักงานภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 นครราชสีมา ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ยอดผู้บริจาคโลหิตได้ลดลงเกือบทั้งหมด ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนโลหิตอย่างวิกฤติ โดยมีโลหิตส่งให้โรงพยาบาลต่างๆ ที่ร้องขอมาได้เพียง 30% เท่านั้น เนื่องจากว่าผู้บริจาคโลหิตตื่นกลัวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนไม่กล้าไปบริจาคโลหิตตามศูนย์รับบริจาคโลหิตต่างๆ ขณะเดียวกัน ทางเพจเฟสบุ๊ค “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา” ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  ขณะนี้เลือดในโรงพยาบาลขาดทุกกรุ๊ป เนื่องจากหน่วยรับบริจาคโลหิตที่อยู่ตามมหาวิทยาลัย โรงเรียน และบริษัทเอกชน ปิดทำการหมด ตอนนี้การทำการผ่าตัดเกร็ดเลือดยากมาก บางเคสที่ไม่พร้อม อาจจะต้องรอไปก่อน จึงขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญได้เข้ามาบริจาคโลหิตด่วน


ด้านสาวศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ขาดแคลนโลหิตในพื้นที่ จ.นครราชสีมานั้น เริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งขณะนั้นเริ่มมีข่าวการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ และการหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ทำให้ศูนย์บริจาคโลหิตตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย และบริษัทเอกชนทุกแห่งปิดบริการ พอหลังจากเปิดบริการได้ในวันที่ 4 มกราคม 2564 ก็ปรากฏว่าการระบาดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประชาชนเกิดการตื่นกลัวไม่กล้ามาบริจาคโลหิตตามศูนย์รับบริจาคต่างๆ จึงส่งผลให้ขณะนี้ไม่มีโลหิตส่งให้ตามคำขอของโรงพยาบาลต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ ซึ่งขณะนี้สามารถจ่ายโลหิตตามคำร้องขอให้ได้เพียง 30% เท่านั้น จากปกติในพื้นที่ จ.นครราชสีมา สามารถจ่ายโลหิตให้ได้ประมาณวันละ 500 ถุง โดยแบ่งเป็นของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 นครราชสีมา 200 ถุง และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 300 ถุง จึงกลายเป็นปัญหามาก สำหรับผู้ที่จะทำการผ่าตัด ต้องรอคิวโลหิตจากผู้ที่มาบริจาคเท่านั้น


นางศิริลักษณ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการมาบริจาคโลหิต ขณะนี้ขอให้มั่นใจได้ว่า ทุกจุดบริการรับบริจาคโลหิต มีการคัดกรองเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างเข้มงวด รวมทั้งมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเตียงรับบริจาคโลหิต และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างรัดกุม จึงขอให้สบายใจได้ ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใจบุญ ให้ช่วยมาบริจาคได้ที่จุดบริจาคโลหิตหลักทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ 1.อาคารภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา, 2.ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น LG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช, 3.ห้องรับบริจาคโลหิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, 4.ห้องรับบริจาคโลหิต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา, 5.ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 2 เดอะมอลล์นครราชสีมา และ 6.สำนักงานกาชาดจังหวัดนครราชสีมา (หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด) หรือจะโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ โทร 044-938938


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง