รีเซต

ยธ.ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง"ฆาตกรโรคจิต-นักโทษอันตราย"หลังพ้นคุก

ยธ.ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง"ฆาตกรโรคจิต-นักโทษอันตราย"หลังพ้นคุก
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 03:17 )
121
ยธ.ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง"ฆาตกรโรคจิต-นักโทษอันตราย"หลังพ้นคุก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงแผนการเดินหน้าการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน หรือ JSOC โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วม


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากคดีสะเทือนขวัญ ไอ้แหบ ที่ก่อคดีฆ่าข่มขืนเด็กหญิงที่ จ.นครราชสีมา โดยก่อนหน้านี้เคยมีคดีอนาจารเด็กชาย และได้พ้นโทษ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2563 พอผ่านมาเกือบ 1 ปี ก็ก่อเหตุฆ่าข่มขืนอีก ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมสนใจที่จะแก้ปัญหาตรงนี้มาตลอด อยากให้สังคมมีการรับรู้ว่ามีบุคคลอันตรายเข้ามาอยู่ในชุมชน แม้ว่าจะเกี่ยวกับหลายกระทรวง รวมทั้งรัฐสภา มีการพูดคุยถึงเรื่องการละเมิดทางเพศมาอย่างต่อเนื่อง แต่หากเราไม่ดำเนินการให้เป็นรูปธรรมคงต้องรอกันอีกนาน ตนขอเรียนว่าจากนี้จะทำ 2 แนวทาง คือ 1.เรื่องการดำเนินการทำกฎหมาย และ 2.ในระหว่างรอการร่างกฎหมาย จะมีมาตรการให้ประชาชนปลอดภัยขึ้น ในเรื่องของกฎหมายได้พยายามจะออกกฎหมายควบคุมพวกฆาตรกรโรคจิตที่ข่มขืนเด็กอายุน้อยกว่า 13 ปี ลงไป อย่างน้อยๆ หลังพ้นโทษต้องถูกติดตามตลอด ติดกำไล EM ตลอดชีวิตหรือจนกว่าแพทย์ลงความเห็นว่าเขาไม่อันตรายแล้ว ซึ่งจะรวมถึงฆาตรกรประเภทอื่นๆและผู้ต้องขังที่อันตรายด้วย


กระทรวงยุติธรรมมีการถกเถียงในเรื่องกฎหมายอย่างหลากหลาย หากอัยการมีการแนบคำขอท้ายฟ้องไปยังศาลในการควบคุมตัวผู้ต้องหาก็ทำได้ไม่ยาก แต่ห่วงว่าผู้ต้องหาที่จะพ้นโทษแล้วจะควบคุมเขาอย่างไร ในที่ประชุมคิดว่าเราอาจจะต้องออกกฎหมายให้คนประเภทนี้ได้รับการตรวจสอบโดยแพทย์ นี่คือแนวทางของกฎหมายที่วางไว้ กระทรวงยุติธรรมจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งคงใช้เวลาพอสมควร และในระหว่างนี้เราควรทำให้สังคมรับรู้ว่า ฆาตรกรเหล่านี้กำลังจะพ้นจากพันธนาการของราชทัณฑ์แล้ว เราจะปล่อยออกมาก่อนเวลาโดยควบคุมโดยศูนย์ JSOC ติดกำไล EM สังคมอาจจะตกใจว่าทำไมไม่ขังจนครบ โดยหลายความเห็นคิดว่าหากเราขังจนครบแล้วปล่อยตัวมา สังคมจะไม่เกิดความระวังตัว อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบไอ้แหบอีกได้ จึงคิดว่าหากปล่อยก่อน 1-2 ปี แล้วเฝ้าระวังโดยศูนย์ JSOC ติดกำไล EM สร้างความรับรู้ให้กับสังคมว่ามีบุคคลอันตรายมาอยู่ในสังคมจะช่วยกันระวังตัว ดีกว่าสังคมไม่รู้ 


แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของสังคม ที่ผ่านมาได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2563 โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยให้ความเห็น ครั้งที่ 2 วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 โดยเป็นนักวิชาการ เอ็นจีโอ เข้ามาพูดคุยกันอย่างหลากหลาย มีความเห็นเป็นบวกกับแนวคิดของกระทรวงยุติธรรม ส่วนในการฟังความเห็นครั้งต่อไป จะจัดวันที่ 3 มีนาคม 2564 โดยจะเชิญภาคประชาชนและสื่อมวลชน ว่าคิดเห็นอย่างไรบ้าง


 "ท้ายสุดนี้ตนของแจ้งในกรณีเด็กหญิง 9 ขวบที่ถูกไอ้แหบทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งครอบครัวของน้องต้องกู้เงินมาจัดงานศพ ตนมีความเป็นห่วงอย่างมาก จึงได้สั่งให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลงไปประสานให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยจะดูแลค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายจำเลยในคดีอาญา ฉบับที่ ๒) พ.ศ.2559 โดยจะได้รับค่าเสียหาย ค่าทำศพ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูและค่าอื่นๆ รวมทั้งหมด 110,000 บาท โดยคณะกรรมการฯจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 จากนั้นจะมีการมอบเงินให้ต่อไป คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนนี้จะสามารถมอบเงินให้กับครอบครัวของน้องได้" นายสมศักดิ์ กล่าว 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง