รีเซต

ผู้ว่าฯกระบี่แจง เห็นชอบ Meg 2 ถ่ายหนังได้ แต่ต้องทำตามประกาศ ทส. ชี้ภาคท่องเที่ยวสุดยินดี

ผู้ว่าฯกระบี่แจง เห็นชอบ Meg 2 ถ่ายหนังได้ แต่ต้องทำตามประกาศ ทส. ชี้ภาคท่องเที่ยวสุดยินดี
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:33 )
109
ผู้ว่าฯกระบี่แจง เห็นชอบ Meg 2 ถ่ายหนังได้ แต่ต้องทำตามประกาศ ทส. ชี้ภาคท่องเที่ยวสุดยินดี

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า เนื่องจากสื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวกรณีการถ่ายทำภาพยนตร์ Meg 2 ในพื้นที่ จ.กระบี่ คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ดังนั้น เพื่อป้องกันความสับสนที่เกิดขึ้น จึงขอชี้แจงเรื่องดังกล่าวดังนี้ 1.จ.กระบี่ ได้จัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า “กรอ.” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมพนมเบญจา ชั้น 5 โดยตนทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม มีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้ว่าฯกระบี่กล่าวว่า 2.การประชุมตามข้อ 1 มีประเด็นสำคัญที่พิจารณาร่วมกันคือ “การพิจารณาให้ความเห็นชอบการถ่ายทำภาพยนตร์ Meg 2 ในพื้นที่ จ.กระบี่” ซึ่งในประเด็นนี้ที่ประชุมได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางถึงข้อดีและข้อเสียของการถ่ายทำ และมีมติดังนี้ “เห็นชอบให้มีการถ่ายทำภาพยนตร์ Meg 2 ในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยให้ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการขยายเวลาการใช้บังคับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม อำเภอเกาะลันตา พ.ศ.2559 ณ วันที่ 25 มีนาคม 2564 และไม่ขัดต่อปฏิญญาการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่สู่ความยั่งยืน” กล่าวโดยสรุปก็คือ “เห็นชอบให้ถ่ายทำได้ แต่การถ่ายทำต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ อาทิ ต้องไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญอันมีผลกระทบต่อประชาชน เป็นต้น และไม่ขัดต่อปฏิญญาการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่สู่ความยั่งยืน อาทิ ไม่มีกิจกรรมกีฬาทางน้ำ การปักร่มชายหาดและเตียงผ้าใบบนชายหาดที่กระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

 

ผู้ว่าฯกระบี่กล่าวต่อว่า 3.ภายหลังการประชุม จ.กระบี่ ได้มีหนังสือแจ้งมติการประชุมตามข้อ 2 ให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทราบแล้ว ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ กบ 0017.2/1002 ลงวันที่ 29 มกราคม 2565 และหนังสือด่วนที่สุด ที่ กบ 0017.2/1003 ลงวันที่ 29 มกราคม 2565 รายละเอียดตามเอกสารแนบ

 

ด้าน น.ส.ศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ยินดีที่จะมีกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาใช้สถานที่ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่ เป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เมื่อมีการเปิดฉาดภาพยนตร์ แต่ต้อง อยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของพื้นที่ จ.กระบี่ ที่ได้ถือปฏิบัติกันมากว่า 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง