รีเซต

เตือน! อาการแพ้หากใช้"กัญชา"เกินขนาด อาจถึงขั้นหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้

เตือน! อาการแพ้หากใช้"กัญชา"เกินขนาด อาจถึงขั้นหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2565 ( 14:01 )
95
เตือน! อาการแพ้หากใช้"กัญชา"เกินขนาด อาจถึงขั้นหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้

วันนี้( 11 มิ.ย.65) รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับ TNN ช่อง 16 ยืนยันว่า กัญชาถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ รวมถึงการใช้เพื่อสันทนาการในสหรัฐฯและยุโรป ซึ่งรองศาสตราจารย์ วีรชัยมีความห่วงใยในส่วนนี้ เนื่องจากกัญชายังมีผลกระทบต่อสุขภาพกับคนหลายกลุ่ม โดยเฉพาะทางสมองกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาจขาดความรู้ความเข้าใจ จึงอยากให้เร่งออกกฎหมายลูกออกมาควบคุมให้รวดเร็วเพื่อป้องกัน 

พร้อมยืนยันว่า ส่วนตัวสนับสนุนการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง ภายใต้กฎหมายควบคุม เพื่อป้องกันผลกระทบ โดยแนะนำว่า การบริโภคควรรับประทานแบบใบสด แบบผักสด จะดีต่อสุขภาพ หากจะนำไปรับประทานแบบสุกต้องระวังเรื่องปริมาณ

อย่างไรก็ตาม อาการแพ้หากใช้กัญชาเกินขนาด อาจรุนแรงถึงขั้นหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้ ดังนั้นกลุ่มเสี่ยงควรได้รับการควบคุมทางกฎหมาย โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีซึ่งเป็นเยาวชน โดยอาการหลังบริโภคที่ถือว่าอันตรายและควรนำส่งโรงพยาบาลทันที คือบริโภคแล้วเกิดการชัก 

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ วีรชัย ยังห่วงว่า การบริโภคกัญชาร่วมกับเครื่องดื่มชูกำลัง หรือสารอื่นที่จะทำให้กัญชาออกฤทธิ์รุนแรงขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบมากยิ่งขึ้นด้วย 

สำหรับข้อสงสัยเรื่องโทษของกลิ่นและควันของกัญชา รองศาสตราจารย์ วีรชัย ระบุว่า ผู้ที่สูดดมกลิ่นแล้วมีอาการแพ้ก็อาจเกิดการมึนเมาได้ จึงต้องระมัดระวังเช่นกัน แต่เรื่องนี้มีกฎหมายควบคุมว่า กลิ่นและควันเป็นสิ่งรำคาญมีพระราชบัญญัติเกี่ยวกับบุหรี่ สามารถแจ้งได้ และมีโทษปรับในลักษณะเดียวกับบุหรี่






ติดตามข่าวกัญชา กัญชง เพิ่มเติมได้ที่ กัญชาทางการแพทย์

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวสระบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง