รีเซต

สปสช. ยกระดับผู้ป่วยมะเร็ง บัตรทอง รักษาทุกที่ที่พร้อม เริ่ม 1 ม.ค. 64

สปสช. ยกระดับผู้ป่วยมะเร็ง บัตรทอง รักษาทุกที่ที่พร้อม เริ่ม 1 ม.ค. 64
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 09:08 )
270
สปสช. ยกระดับผู้ป่วยมะเร็ง บัตรทอง รักษาทุกที่ที่พร้อม เริ่ม 1 ม.ค. 64

วันนี้ (26 พ.ย.63) นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เผยความคืบหน้าการจัดระบบบริการกรณีผู้ป่วยโรงมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) ว่า สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้บริการทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.64 

โดย สปสช. จะใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด เพื่อตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วย และยืนยันการเข้ารับบริการ ครอบคลุมการตรวจวินิจฉัยและยืนยันผล ได้แก่ การกำหนดแบ่งระยะของโรค การผ่าตัด การให้เคมีบำบัด ฮอร์โมนบำบัด รังสีรักษา การรักษาภาวะแทรกซ้อนจากการรักษา

นโยบายใหม่นี้ ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งได้รับประโยชน์ที่สำคัญ คือสามารถเลือกโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาตามที่สะดวก ใกล้บ้าน ได้รับการรักษาตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ต้องกลับไปหน่วยบริการประจำเพื่อขอใบส่งตัว รวมถึงการได้รับการรักษาที่ครบวงจรในหน่วยบริการที่มีศักยภาพ มีคุณภาพมาตรฐาน สะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอย

นอกจากนี้ ในวันที่ 9 ธ.ค. 63 นี้ จะมีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ เครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) และ สปสช.

ทั้งนี้ ข้อมูลหน่วยบริการมีศักยภาพและมีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระจายอยู่ทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 228 แห่ง แบ่งเป็นหน่วยบริการเฉพาะด้านรังสีรักษาจำนวน 36 แห่ง หน่วยบริการให้เคมีบำบัดระดับที่ 1 จำนวน 143 แห่ง (และใน 143 แห่ง มีความพร้อมในการให้บริการรักษาที่บ้านสำหรับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ จำนวน 7 แห่ง) หน่วยบริการให้เคมีบำบัดระดับที่ 2 จำนวน 16 แห่ง หน่วยบริการให้เคมีบำบัดระดับที่ 3 จำนวน 5 แห่ง และหน่วยบริการที่ให้ฮอร์โมน Tamoxifen ในมะเร็งเต้านม จำนวน 28 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ต.ค.63)


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง