รีเซต

น้ำท่วม-ดินถล่มในศรีลังกา เสียชีวิตกว่า 17 คน กระทบประชาชนหลายแสน

น้ำท่วม-ดินถล่มในศรีลังกา เสียชีวิตกว่า 17 คน กระทบประชาชนหลายแสน
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 09:15 )
126
น้ำท่วม-ดินถล่มในศรีลังกา เสียชีวิตกว่า 17 คน กระทบประชาชนหลายแสน

Sri Lanka: สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในศรีลังกา ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 คน ประชาชนอีกหลายแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 


ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งชาติของศรีลังกา ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ของศรีลังกาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน 

 


แม้ขณะนี้ ระดับน้ำท่วมกำลังลดลง แต่ยังคงมีประกาศแจ้งเตือนภัยจากดินถล่มใน 10 อำเภอ ทั้งยังระบุว่า มีประชาชนกว่า 270,000 คน ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ในจำนวนนี้นับแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน รวมถึงมีบ้านเรือนราว 100,000 หลังที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

 


ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของศรีลังกา คาดว่า ปริมาณฝนจะลดลงนับตั้งแต่วันนี้ (7 มิถุนายน) แต่จะมีฝนตกเป็นระยะในบางพื้นที่ 

 


ก่อนหน้านี้ ศรีลังกาเผชิญกับฝนตกหนักมาเป็นเวลาหลายวัน จนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำทางตอนใต้และตะวันตกเอ่อล้นตลิ่งในช่วงสุดสัปดาห์ และไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ จนทำให้ประชาชนหลายแสนคน ต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 

 


ภัยพิบัติทางธรรมชาติดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่ ศรีลังกาคาดว่าจะผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้อยู่ เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สาม ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ทั้งนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของศรีลังกาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง