รีเซต

เซี่ยงไฮ้ออก 'บัตรเดินทางเติมเงิน' ช่วยนทท.ชำระง่ายจ่ายคล่องไม่ง้อมือถือ

เซี่ยงไฮ้ออก 'บัตรเดินทางเติมเงิน' ช่วยนทท.ชำระง่ายจ่ายคล่องไม่ง้อมือถือ
Xinhua
22 พฤษภาคม 2567 ( 22:01 )
11
เซี่ยงไฮ้ออก 'บัตรเดินทางเติมเงิน' ช่วยนทท.ชำระง่ายจ่ายคล่องไม่ง้อมือถือ

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนโชว์บัตรเซี่ยงไฮ้ พาส หรือบัตรเดินทางอเนกประสงค์แบบเติมเงิน พร้อมไอศกรีมและใบเสร็จชำระเงิน ณ พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 22 พ.ค. 2024)

เซี่ยงไฮ้, 22 พ.ค. (ซินหัว) -- นครเซี่ยงไฮ้เปิดตัว "เซี่ยงไฮ้ พาส" (Shanghai Pass) บัตรเดินทางอเนกประสงค์แบบเติมเงิน เพื่อให้นักเดินทางขาเข้าและผู้มาเยือนที่ไม่สะดวกชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถจ่ายเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่าเซี่ยงไฮ้ ซิตี ทัวร์ คาร์ด ดีเวลลอป จำกัด (Shanghai City Tour Card Development) ผู้ให้บริการบัตรดังกล่าว ระบุว่าบัตรเซี่ยงไฮ้ พาส วงเงินสูงสุด 1,000 หยวน (ราว 5,000 บาท) สามารถใช้ได้กับทั้งการขนส่งสาธารณะ สถานที่ทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว และห้างสรรพสินค้า

นักเดินทางสามารถซื้อและเติมเงินเข้าบัตรได้ที่ท่าอากาศยานหงเฉียว ท่าอากาศยานผู่ตง และสถานีรถไฟใต้ดินหลักอย่างสถานีพีเพิลส์ สแควร์ (People's Square) โดยสามารถใช้บัตรกับรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน แท็กซี่ เรือเฟอร์รี และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ หอไข่มุกตะวันออก พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ และสวนสัตว์ป่าเซี่ยงไฮ้ โดยผู้ถือบัตรสามารถขอเงินคงเหลือคืนได้เมื่อเดินทางออกจากเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรยังสามารถใช้บัตรดังกล่าวกับขนส่งสาธารณะในเมืองบางแห่ง อาทิ ปักกิ่ง กว่างโจว ซีอัน ชิงเต่า เฉิงตู ซานย่า และเซี่ยเหมิน

อนึ่ง ทางการจีนดำเนินหลายมาตรการเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของกลุ่มนักท่องเที่ยวขาเข้า เนื่องจากชาวต่างชาติที่ใช้บัตรธนาคารและเงินสดเป็นหลักอาจพบเจอปัญหาในการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแบบไร้เงินสดหรือแบบไม่ใช้บัตร ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินส่วนใหญ่ในจีน

สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า เซี่ยงไฮ้ต้อนรับนักท่องเที่ยวขาเข้า 1.27 ล้านคนในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 250 เมื่อเทียบปีต่อปี และคาดว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวขาเข้าราว 5 ล้านคนตลอดทั้งปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง