รีเซต

หอมกลิ่นลักชู ! “Prada” ลุยสร้างชุดนักบินอวกาศให้กับ NASA

หอมกลิ่นลักชู ! “Prada” ลุยสร้างชุดนักบินอวกาศให้กับ NASA
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2566 ( 17:24 )
62
หอมกลิ่นลักชู ! “Prada” ลุยสร้างชุดนักบินอวกาศให้กับ NASA

ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ เมื่อ ปราด้า (Prada) แบรนด์แฟชั่นลักชูรี่ชื่อดังระดับโลกจากอิตาลี ประกาศความร่วมมือกับบริษัทเอเซียม สเปซ (Axiom Space) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อวกาศของสหรัฐอเมริกา ในการสรรสร้างชุดนักบินอวกาศให้กับองค์การนาซา (NASA) สําหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ “อาร์เทมิส 3” (Artemis III) ที่มีกำหนดที่จะพุ่งทะยานสู่อวกาศในปี 2025 


โดยชุดนักบินอวกาศดังกล่าว มีชื่อว่า “แอ็กซ์อีเอ็มยู” (AxEMU หรือ Axiom Extravehicular Mobility Unit) ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้จุดมุ่งหมายว่า นักบินอวกาศจะได้รับความสะดวกสบาย พร้อมทั้งเทคโนโลยีที่ครบครันระหว่างภารกิจการกลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้ง นับตั้งแต่ยานอวกาศ Apollo 17 พามนุษยชาติไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายในเดือนธันวาคม 1972


ด้านวิศวกรของ Prada จะทํางานร่วมกับทีมพัฒนาระบบของแอเซียม (Axiom Space Systems) ตลอดกระบวนการออกแบบเพื่อพัฒนาวัสดุและรูปแบบของชุดที่สามารถปกป้องนักบินอวกาศจากปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ รวมถึงบนสภาพแวดล้อมของดวงจันทร์ 


โลเรนโซ เบอร์เทลลี (Lorenzo Bertelli) ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดของ Prada ชื่นชมการร่วมมือครั้งสำคัญ นี่ว่าเป็นการเฉลิมฉลองพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของมนุษยชาติเพื่อขับเคลื่อนอารยธรรมที่แท้จริง พร้อมย้ำว่า จะใช้ความรู้ด้านการออกแบบที่สั่งสมมาหลายทศวรรษของแบรนด์ในการออกแบบชุดนักบินอวกาศเพื่อให้มั่นใจว่าชุดใหม่จะได้รับการอุดช่องโหว่และสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกเรือมากขึ้น


ชุดนักบินอวกาศชุดใหม่จะถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นสามารถปกป้องผู้สวมใส่จากสภาวะที่ยากลําบากของอวกาศที่ดีขึ้น ทั้งยังมีการติดตั้งเครื่องมือขั้นสูงที่ช่วยให้นักบินอวกาศสามารถทดลองและสํารวจดวงจันทร์ได้อย่างง่ายดาย


นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าจะมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเทคนิคการออกแบบแบบใหม่อย่างไรก็ดี Prada และ Axiom Space ยังไม่ให้รายละเอียดอย่างแน่ชัดว่าคุณสมบัติที่ว่านั้นคืออะไร คงต้องติดตามกันต่อไป 


ทั้งนี้ NASA ประกาศเลือก Axiom Space ให้เป็นผู้ผลิตชุดนักบินอวกาศของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ภารกิจ Artemis III ของ NASA คือการกลับไปเยี่ยมดวงจันทร์อีกครั้งในรอบ 50 ปี ซึ่งนี้กำหนดการในช่วงปลายปี 2025 โดยนี่ครั้งแรกที่คณะนักบินอวกาศที่รวมถึงนักบินอวกาศหญิงและนักบินอวกาศผิวสีจะได้สำรวจขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์


ที่มาข้อมูล Designboom.com  

ที่มารูป Axiomspace.com 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง