รีเซต

ทีมเบลเยียมคว้าแชมป์แข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์บริดจสโตน

ทีมเบลเยียมคว้าแชมป์แข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์บริดจสโตน
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2566 ( 09:53 )
98
ทีมเบลเยียมคว้าแชมป์แข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์บริดจสโตน

ทีมนักศึกษาจากประเทศเบลเยียมคว้าอันดับหนึ่งในการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge - BWSC การแข่งขันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะวิ่งผ่านเส้นทางสุดทรหดในประเทศออสเตรเลีย และเตรียมต่อยอดความรู้ที่ได้ ไปสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ สำหรับการใช้งานที่รักษ์โลกมากขึ้นในอนาคต 

ภาพจาก Innoptus

 

การแข่งขัน BWSC จัดขึ้นทุก ๆ สองปี ซึ่งในงานนี้ก็จะได้เห็นทีมวิศวกร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจากทั่วโลก มาพัฒนาและขับเคลื่อนยานพาหนะพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเริ่มต้นเส้นทางจากเมืองดาร์วิน (Darwin) ทางตอนบนของประเทศออสเตรเลีย ไปยังเมืองแอดิเลด (Adelaide) ที่อยู่ล่างสุดของประเทศ


โดยทีม Innoptus คว้าชัยในการแข่งขันประเภท Challenger Class ซึ่งจะเป็นการแข่งขันขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทที่นั่งเดี่ยว โดยจะได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนตัวคนขับตลอดเส้นทางวิ่งได้เพียงแค่ 6 ครั้งเท่านั้น 


สำหรับการแข่งขันนี้ จะให้รถจะวิ่งตามเส้นทางไปเรื่อย ๆ รวมระยะทางแล้วที่ 3,000 กิโลเมตร และทีมงานก็จะต้องคอยตั้งแคมป์พักแรม เพื่อดูแลรถตามเส้นทางให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ ท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่ท้าทาย เจอทั้งฝุ่นควัน เมฆหมอก และยังต้องคำนวณเรื่องการรับพลังงานแสงอาทิตย์ให้เหมาะสมตลอดเส้นทาง เพื่อให้รถคันนี้สามารถขับไปถึงเป้าหมายได้

ภาพจาก Innoptus

 

ซึ่งจากการแข่งขัน ทีมอินนอปตัส สามารถพิชิตเส้นทางวิ่งทั้งหมดได้ภายในเวลา 34 ชั่วโมง 4 นาที กับอีก 41 วินาที ด้วยรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ในชื่อว่า อินฟินิต (Infinite) ซึ่งโดดเด่นด้วยการออกแบบให้ตัวรถมีครีบ ที่ทีมระบุว่าเป็นอาวุธลับช่วยให้รถทรงตัวเมื่อเผชิญกับลมที่พัดมาตามทางได้ดี


ส่วนสเปกอื่น ๆ ของรถคันนี้ เป็นรถแบบ 3 ล้อ น้ำหนักรถไม่รวมคนขับอยู่ที่ 160 กิโลกรัม ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 4 ตารางเมตรไว้ด้านบนของตัวรถให้พลังงานอยู่ที่ 1,250 วัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ที่ให้พลังงานสำหรับวิ่งเต็มที่โดยไม่ใช้พลังแสงอาทิตย์อยู่ที่ 900 กิโลเมตร และตัวรถสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สำหรับการแข่งขัน BWSC นี้ ถึงแม้ว่าผลงานที่ส่งเข้าประกวดส่วนใหญ่ จะมาจากฝีมือการพัฒนาของทีมมหาวิทยาลัย แต่ก็เริ่มมีแบรนด์รถยนต์รายใหญ่ ๆ ที่ส่งรถยนต์มาร่วมการแข่งขันกันมากขึ้น โดยใช้งานนี้ เป็นจุดทดสอบสำหรับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าอาจจะปล่อยมาให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ได้ลองใช้กันในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้


ข้อมูลจาก newatlas, reutersconnect, bridgestonesolarteam

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง