รีเซต

โดมิโนใช้ JETSUIT บินส่งพิซซาลอยฟ้าในงานเทศกาลดนตรี

โดมิโนใช้ JETSUIT บินส่งพิซซาลอยฟ้าในงานเทศกาลดนตรี
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 10:24 )
77
โดมิโนใช้ JETSUIT บินส่งพิซซาลอยฟ้าในงานเทศกาลดนตรี

ต่อไปนี้การสั่งพิซซาเดลิเวอรี่ อาจจะไม่ต้องกลัวรถติดอีกต่อไป เพราะล่าสุดโดมิโน (Domino) แบรนด์พิซซาชื่อดังสัญชาติอเมริกัน ทดลองบริการใหม่ ให้คนส่งพิซซาสวมชุดเจ็ตสูท (Jetsuit) บินส่งพิซซาแบบลอยฟ้า โดยเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในเทศกาลดนตรีชื่อดังของอังกฤษในปีนี้


ภาพจากรอยเตอร์

 

ร่วมมือกับบริษัทยักษ์ด้านเทคโนโลยีชุดไอพ่น

โดยทางบริษัท โดมิโน ได้ร่วมมือกับบริษัท กราวิตี้ อินดัสทรี (Gravity Industry) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการพัฒนาชุดเจ็ตสูท ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์เครื่องยนต์ที่จะติดอยู่ที่แขนแต่ละข้าง และอีกเครื่องที่ด้านหลัง สำหรับใช้ทรงตัวและควบคุมทิศทางการบิน โดยผู้สวมใส่เพียงแค่ขยับแขนไปในทิศทางต่าง ๆ 


และถึงแม้จะยังไม่มีเปิดเผยข้อมูลของชุดเจ็ตสูท รุ่นที่ใช้บินส่งพิซซานี้ แต่ทางบริษัทมีข้อมูลของตัวชุดคร่าว ๆ ที่เคยเผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ข่าว วอชิงตันโพสต์ (Washington Post) ไว้ว่า ตัวชุดหนัก 34 กิโลกรัม ใช้เครื่องยนต์แก๊ส 5 ตัวให้กำลังขับเคลื่อนอยู่ที่ประมาณ 1,000 แรงม้า บินได้เร็วสูงสุด 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


โดยในงานเทศกาลกลาสตันเบอรี (Glastonbury 2023) เทศกาลดนตรีและการแสดงบนผืนหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ มณฑลซอมเมอร์เซ็ท(Somerset) ในประเทศอังกฤษ โดมิโนก็ได้ปล่อยวิดีโอคนส่งพิซซาที่ใส่ชุดเจ็ตสูทนี้ บินขึ้นจากร้านพิซซาของโดมิโนที่อยู่ใกล้ ๆ จากนั้นก็บินข้ามทุ่งและไปส่งพิซซาให้กับชาวแคมป์ที่มางานเทศกาล 

ภาพจากโดมิโน

 

อยากกินพิซซาก็ต้องได้กิน

โดยบริษัทระบุว่า ไอเดียการส่งพิซซาลอยฟ้านี้ เกิดขึ้นจากปัญหาคนที่มาร่วมงานเทศกาล อาจจะสั่งซื้อพิซซาเข้ามากินได้งานได้ไม่สะดวก บริษัทก็เลยได้แรงบันดาลใจในการหยิบเอาเทคโนโลยีมาช่วยส่งพิซซาแบบลอยฟ้า 

ที่สำคัญไอเดียนี้ ยังเป็นการล้อไปกับการแสดงชุดหลักของคอนเสิร์ตเทศกาลในปีนี้ อย่าง ‘ร็อกเก็ตแมน’ ของ เอลตัน จอห์น อีกด้วย


ส่วนทางกราวิตี้ อินดัสทรี ผู้พัฒนาชุดเจ็ตสูทกล่าวว่า จริง ๆ แล้วตัวชุดก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานจัดส่งพิซซา เพราะที่ผ่านมาเราอาจจะเห็นผลงานของบริษัทนี้ในเชิงการทหารเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยอมรับว่านี่อาจเป็นอนาคตของการจัดส่งอาหารที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น


ภาพจากโดมิโน

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทโดมิโนจะเอาชุดเจ็ตสูทมาให้บริการอีกหรือไม่ คงต้องพิจารณากันอีกที เพราะเจ้าชุดเจ็ตสูท 1 ตัวนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 483,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 16 ล้านบาท (16,996,770 บาท) ดังนั้นจะเอามาบินขนส่งพิซซาแค่ถาดสองถาดก็ดูจะอลังการเกินไปพอสมควรเลย




ข้อมูลจาก independent, futurism, washingtonpost

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง