รีเซต

ติดโควิดมานานแต่ผมยังร่วง เพราะมีอาการนี้จริงหรือ? สถาบันโรคผิวหนังชี้แจงแล้ว

ติดโควิดมานานแต่ผมยังร่วง เพราะมีอาการนี้จริงหรือ? สถาบันโรคผิวหนังชี้แจงแล้ว
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 17:01 )
123
ติดโควิดมานานแต่ผมยังร่วง เพราะมีอาการนี้จริงหรือ? สถาบันโรคผิวหนังชี้แจงแล้ว

ติดโควิดมานานแต่ผมยังร่วง เพราะหลอดเลือดส่วนปลายอุดตัน สถาบันโรคผิวหนังชี้แจงแล้ว


ตามที่มีคำแนะนำเผยแพร่บนสื่อออนไลน์เรื่องผู้ที่ติดโควิดเมื่อนานมาแต่ผมยังร่วง เพราะหลอดเลือดส่วนปลายอุดตัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อความที่ปรากฏนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลให้คำแนะนำเกี่ยวกับหากผู้ที่ติดโควิดเมื่อนานมาแล้ว แต่ผมยังร่วง เนื่องจากหลอดเลือดส่วนปลายอุดตัน ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาวะผมร่วงหลังการติดเชื้อ Corona Virus Disease 2019 (COVID-19) หรือโควิด 19 นานเกิน 12 สัปดาห์ขึ้นไป (Long COVID-19) ส่วนใหญ่เกิดจากโรคผมผลัด (Telogen effluvium) เนื่องจากการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโควิด 19 ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด และมีการกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่รากผม ซึ่งส่งผลต่อวงจรชีวิตของผมทำให้มีการเปลี่ยนเส้นผมเร็วกว่าปกติ จึงทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมได้มากกว่าปกติ

การดูแลรักษาโรคผมผลัดที่สำคัญที่สุด คือการหาสาเหตุและแก้ไขสาเหตุ ถ้ามีปัจจัยกระตุ้นอื่นนอกเหนือจากภาวะเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโควิด 19 ก็ควรจะรักษาร่วมด้วย ถ้าผู้ป่วยเกิดภาวะผมร่วงภายหลังจากมีการติดเชื้อโควิด 19 โดยไม่มีปัจจัยอื่น โดยทั่วไปผู้ป่วยที่มีโรคผมผลัดมักหายได้เองหลังจากสาเหตุหมดไปแล้วประมาณ 3-6 เดือน ในกรณีผู้ป่วยที่เป็นโรคผมผลัดหลังจากการติดเชื้อภายหลังการติดเชื้อโควิด 19 อาจจะหายได้เร็วกว่าที่ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน หากอาการไม่ดีขึ้นแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือ โทร. 02-354-5222




ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง