รีเซต

สัมภาษณ์ Mark Wiens กับซีรีส์อาหารใหม่จาก HBO ที่จะพาทัวร์ตั้งแต่ข้างทาง ยันร้านหรู

สัมภาษณ์ Mark Wiens กับซีรีส์อาหารใหม่จาก HBO ที่จะพาทัวร์ตั้งแต่ข้างทาง ยันร้านหรู
แบไต๋
25 พฤศจิกายน 2565 ( 13:48 )
46
สัมภาษณ์ Mark Wiens กับซีรีส์อาหารใหม่จาก HBO ที่จะพาทัวร์ตั้งแต่ข้างทาง ยันร้านหรู

HBO เพิ่งจะปล่อย ‘Food Affair with Mark Wiens’ ออริจินัลซีรีส์อาหารแบบไม่มีสคริปต์เรื่องแรกของพวกเขา ที่นำเสนอเรื่องราววัฒนธรรมอาหารในสิงคโปร์ ผ่านสายตาและการลิ้มรสของ มาร์ค วีนส์ (Mark Wiens) ฟู้ดวล็อกเกอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามบนยูทูบมากกว่า 9 ล้านคน 

วีนส์จะใช้เวลาทั้งหมด 6 ตอน ในการพาคนดูไปสำรวจประวัติความเป็นมา เรื่องราวที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหน ของอาหารสิงคโปร์ชั้นเลิศที่มีตั้งแต่เมนูสตรีทฟู้ดข้างทาง ไปจนถึงอาหารไฟน์ไดนิงในบรรยากาศสุดหรู

beartai BUZZ ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับชายคนนี้ เกี่ยวกับเบื้องหลังของซีรีส์ ไปจนถึงเมนูประทับใจและความพิเศษของซีรีส์อาหารเรื่องนี้

เราสามารถเรียกได้ว่า ‘Food Affair with Mark Wiens’ คือการพาคนดูออกไปชิมอาหารสตรีทฟู้ด กับไฟน์ไดนิง ไปพร้อม ๆ กัน?

วีนส์: เราเน้นไปที่ความหลากหลายของอาหารที่มีในสิงคโปร์ ซึ่งแต่ละตอนเราจะเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับคนที่มีความรู้มาก ๆ เกี่ยวกับอาหาร ซึ่งคนดูจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของอาหารในวัฒนธรรมนั้น อีกทั้งเราก็จะพาทุกคนไปสู่ร้านอาหารไฟน์ไดนิง ร้านอาหารที่ขับเคลื่อนโดยเชฟ และจากที่นั่น เราก็ไปต่อกันที่ร้านแผงลอยหรือร้านอาหารท้องถิ่น นั่นเป็นวิธีที่เรื่องราวดำเนินไป มันเป็นการบอกเล่าส่วนผสมของอาหารระดับต่าง ๆ ที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืนและแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของอาหารในสิงคโปร์

ความพิเศษของซีรีส์เรื่องนี้

วีนส์: การได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารในร้านอาหารรสเลิศ เชฟ หรือตัวจริงด้านอาหารนั้น ๆ ซึ่งในซีรีส์เราจะได้รู้เกี่ยวกับเรื่องราวส่วนตัวของพวกเขามากขึ้น จากเมนูที่พวกเขารังสรรค์ขึ้นมา ซีรีส์เรื่องนี้จะมอบความน่าสนใจให้กับผู้ชม จากการได้เรียนรู้กระบวนการคิดเกี่ยวกับอาหารของพวกเขา เรื่องราวส่วนตัวของพวกเขา เหตุผลที่พวกเขาเลือกทำอาหารนั้น รวมไปถึงอะไรที่ทำให้อาหารนั้นพิเศษสำหรับพวกเขา ซึ่งผมคิดว่ามันทำให้อาหารแต่ละจานมีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม

แทบไม่มีสคริปต์?

วีนส์: เรามีข้อมูลพื้นฐานเล็กน้อยมาก ๆ ดังนั้นเราจึงสามารถใช้การพูดคุยกัน หรือการตั้งถามคำถามเชิงความรู้มากขึ้นได้ ดังนั้นการเตรียมหาข้อมูลที่อาจจะไม่ได้เยอะมาก ทำให้เราดำเนินบทสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติและลิ้มรสอาหารได้อย่างเป็นธรรมชาติด้วยเช่นกัน

การเป็น ‘วล็อกเกอร์’ ช่วยคุณในฐานะพิธีกรซีรีส์นี้อย่างไร

วีนส์: แน่นอน ผมคิดว่ามันช่วยได้มากเลย แม้สไตล์การถ่ายทำจะแตกต่างกันมาก แต่ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นบล็อกเกอร์ หรือคนที่สร้างวิดีโอขึ้นมาเอง คือทุกคนบนโลกจะจดจ่ออยู่กับการถ่ายทำ และจดจ่อกับอาหาร มากกว่าที่จะจดจ่อไปกับสิ่งต่างๆ รอบตัวคุณ ตอนที่ผมเริ่มทำวิดีโอครั้งแรก บางครั้งมันก็ค่อนข้างยาก ดังนั้นในซีรีส์เรื่องนี้ ผมจะเหมือนเป็นคนกลางระหว่างผู้ชมและอาหาร ซึ่งการเป็นวล็อกเกอร์ มันช่วยให้ผมนึกถึงตอนทำวิดีโอของตัวเอง แต่ต่างกันที่ว่าครั้งนี้ มีคนช่วยคุณทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นแนวคิดเดิม เราแค่โฟกัสไปที่อาหารเป็นหลัก

อาหารจานโปรดของคุณจากซีรีส์เรื่องนี้

วีนส์: อาหารจานเดียวที่ผมชอบมากที่สุดจาก ‘Food Affair’ คือแกงกะหรี่หัวปลา ของร้าน Samy’s Curry นี่คือหนึ่งในร้านอาหารโปรดของผมที่สิงคโปร์เลย แล้วพวกเขาก็ทำแกงไก่สไตล์อินเดียที่มีสูตรเฉพาะของตัวเอง ซึ่งเป็นสูตรที่อยู่มาหลายชั่วอายุคนแล้ว มันเป็นร้านอาหารระดับตำนานที่โดดเด่นมากในสิงคโปร์ และผมก็สามารถกินมันได้ทุกวันเลยความสมดุลของรสชาติหัวปลามันดีมากจริงๆ

สตรีทฟู้ด หรือ ไฟน์ไดนิง?

วีนส์: จากทั้งหมดในสิงคโปร์ ผมชอบอาหารสตรีทฟู้ดมากกว่า สาเหตุหลักอาจเป็นเพราะ ภาพของเมนูนั้นที่เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจน คุณได้เห็นส่วนผสมที่ใส่ลงไปในอาหารได้ และผมคิดว่าอาหารเหล่านี้มันเข้าถึงได้กับทุกคน มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถชื่นชมและเพลิดเพลินไปกับมันได้ ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมชอบจริง ๆ เกี่ยวกับซีรีส์นี้ ก็คือเราสามารถนั่งคุยกับเชฟจากร้านไฟน์ไดนิงได้ สำหรับผมอาหารไฟน์ไดนิงก็เหมือนงานศิลปะ คุณอาจไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้จนกว่าคุณจะได้พูดคุยกับเชฟ และรู้เกี่ยวกับบุคลิกของพวกเขา หรือสิ่งที่อยู่ในหัวของพวกเขาขณะทำอาหารจานนั้น 

การได้นั่งคุยกับเชฟ เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารชั้นเลิศที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้น และเรียนรู้ว่าพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากที่ใด จึงเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ดังนั้นผมจึงชื่นชอบอาหารทั้งสองประเภท แต่ผมมีความหลงใหลในอาหารริมทางเหล่านี้มากกว่า

จะมีซีซัน 2 ไหม?

วีนส์: ผมคิดว่า ‘Food Affair with Mark Wiens’ มีโครงเรื่องที่ดีมาก และมันสามารถถูกนำไปถ่ายทำในที่ต่าง ๆ ได้อีกมากมาย ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับอนาคตนะ เราตื่นเต้นกับซีรีส์เรื่องแรกที่ถ่ายทำในสิงคโปร์นี้ แต่ผมคิดว่าตัวซีรีส์มีโครงเรื่องที่น่าเหลือเชื่อทีเดียว

ขอ 3 คำให้กับซีรีส์เรื่องนี้

วีนส์: ‘คน กิน อร่อย’ ล่ะกัน

ใครที่ชอบซีรีส์เกี่ยวกับอาหาร สามารถรับ ‘Food Affair with Mark Wiens’ ได้แล้ววันนี้บน HBO GO และ HBO Max

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง