รีเซต

40 ปีไม่เคยพบ! ชาวบ้านวอนพิสูจน์ปลาประหลาดคล้ายปลิงแต่เป็นปลา

40 ปีไม่เคยพบ! ชาวบ้านวอนพิสูจน์ปลาประหลาดคล้ายปลิงแต่เป็นปลา
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 16:54 )
228
40 ปีไม่เคยพบ! ชาวบ้านวอนพิสูจน์ปลาประหลาดคล้ายปลิงแต่เป็นปลา




วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายสุเทพ บุญประเสริฐ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ว่าลูกบ้านของตนเองจับปลาชนิดหนึ่งได้ ที่แปลกใจเพราะไม่เคยเห็นและไม่เคยมีในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต  จึงได้พาไปยังบ้านเลขที่ 69/1หมู่ 9 ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา  ซึ่งเป็นบ้านของนายคมสันต์ ผ่องโสภา ชาวบ้านผู้จับปลาชนิดนี้ได้



    

โดยนายคมสันต์ ได้ขังปลาไว้ในโอ่งน้ำ แต่ไม่สามารถจับออกมาได้เนื่องจากตัวปลาลื่นมาก ต้องช่วยกันวิดน้ำในโอ่งน้ำจนหมด ก่อนจะนำปลาที่จับได้นี้ มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู  ก่อนเปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพจับปลาขาย ปกติแล้วก็จะลงอวนในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต  จับปลาได้มากบ้างน้อยบ้างตามฤดูกาล 



กระทั่งล่าสุดที่ตนเองออกไปวางอวนหาปลานั้น หลังจากกู้อวนวานนี้ ได้พบกับปลาชนิดหนึ่งซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน ยอมรับว่าตนเองเกิดและโตมากับคลองแห่งนี้ อายุ กว่า 40 ปีแล้ว ยังไม่เคยเห็นปลาชนิดนี้มาก่อน  โดยปลาตัวดังกล่าวมีสีน้ำตาลเข้ม ตัวจะลื่น ส่วนใต้ท้องมีสีขาวและจะดูดคล้ายๆ ปลิง มีความยาว 11 เซนติเมตร และกว้าง 5 เซนติเมตร เจอตอนแรกรู้สึกตกใจ เพราะตัวมันลื่นๆคล้ายปลิง จึงนำใส่เรือกลับมาที่บ้าน เพราะยังไม่ตาย จึงอยากวอนผู้รู้ช่วยตรวจสอบว่าเป็นปลาชนิดไหน ทำไมถึงหลุดมาอยู่ในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต  ได้



นายสุเทพ บุญประเสริฐ  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  เปิดเผยว่า ตนเองไม่เคยพบเห็นเหมือนกัน แต่ที่มองๆก็คล้ายปลาลิ้นหมา แต่ก็ไม่มั่นใจว่าใช่หรือไม่ คาดว่าอาจจะเป็นปลาหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะอยู่มาตั้งแต่เด็กจนโตก็ไม่เคยพบเจอ จึงอยากวอนผู้รู้ให้ช่วยให้ข้อมูลว่าปลาชนิดนี้คือปลาอะไร และจะมีผลกระทบกับระบบนิเวศน์ของคลองหรือไม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง