รีเซต

ชาวสมุยยันไม่ได้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว ที่สื่อนอกตีแผ่น่าจะเป็นการแสดงโชว์

ชาวสมุยยันไม่ได้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว ที่สื่อนอกตีแผ่น่าจะเป็นการแสดงโชว์
มติชน
5 กรกฎาคม 2563 ( 17:25 )
187
ชาวสมุยยันไม่ได้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว ที่สื่อนอกตีแผ่น่าจะเป็นการแสดงโชว์
 

ชาวสวนสมุยยืนยันเก็บมะพร้าวโดยใช้วิธีสอยไม่ได้ใช้ลิ่งเก็บมะพร้าว ปัจจุบันคาดว่ายังมีลิงเก็บมะพร้าวจริงแต่ว่าเหลือน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นการแสดงโชว์ลิงเท่านั้น

 

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สื่อบีบีซี  ของอังกฤษรายงานข่าวเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์ น้ำมะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่า และนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่าลิงกังในประเทศได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” และเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้ว

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไปที่โรงรับซื้อมะพร้าวเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องของการเก็บมะพร้าวจากต้นด้วยวิธีการอย่างไร ใช้ลิงเก็บลูกมะพร้าว และการทรมานสัตว์ตามที่สื่อต่างประเทศนำเสนอหรือไม่

 

นายนิรันทร์ เรืองทอง เจ้าของโรงมะพร้าว บอกว่า ปัจจุบันพ่อค้าที่ไปรับซื้อมะพร้าวจากในสวนมะพร้าวก็จะใช้คนใช้ไม้สอยเป็นส่วนใหญ่ โดยสังเกตุได้จากตามลูกจะมีร่องรอยของขอเกี่ยว แต่ภาพที่ต่างประเทศเห็นก็น่าจะมาจากการแสดงโชว์ใช้ลิงเก็บมะพร้าว การไปตีไปทรมานลิงไม่มีแน่นอน แต่ก็รับว่ายังมีบางแห่งที่ใช้ลิงไปเก็บมะพร้าวในสวนแต่ว่าคงน้อยมากแล้ว

 

นอกจากนี้ทางโรงงานรับซื้อออกมาตรการห้ามใช้ลิงเก็บมะพร้าว โดยได้ให้เจ้าของสวนเขียนรับรองยืนยันว่าใช้แรงงานคนสอยมะพร้าว ไม่ได้ใช้แรงงานลิง

 

นายนิรันทร์ ยังบอกอีกว่า การใช้แรงงานคนดีกว่าใช้ลิงเก็บมะพร้าว สัตว์จะเก่งเหมือนคนได้อย่างไร ยกตัวอย่างถ้าคนเก็บได้วันละ300ลูก ลิงก็เก็บได้แค่ 100 ลูก หลังจากมีข่าวออกมาทำให้ราคารับซื้อมะพร้าวตกลงไปเป็นอย่างมาก

 

ด้าน นายประวัติ รักด้วง ผู้ฝึกสอนโชว์ลิง บอกว่า มีการนำลิงกังเข้าไปใช้แรงงานที่สวนจริง แต่มีการฝึกแล้ว เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ไม่มีการทรมานลิงอย่างแน่นอน ลิงทุกตัวเลี้ยงดูอย่างดี มีอาหารให้กินไม่ปล่อยให้อดอยาก ดีกว่าอยู่ในป่า ส่วนเรื่องของการฝึกลิงโชว์ มีความละเอียดละอ่อนเราต้องเรียนรู้พฤติกรรมและทำความเข้าใจนิสัยของลิงก่อน แต่ถ้าเราเอาไปฝึกโดยที่ไม่รู้นิสัยเขาไปใช้กำลังกับลิงก็จะเป็นอันตรายต่อลิง คนเลี้ยงลิงทุกคนรักลิงเหมือนลูก ไม่มีการทรมานลิงอย่างแน่นอน

 

“จริงแล้วมันคนละอย่าง คนละเรื่อง เขาไม่ได้เรียนรู้กับลิง แล้วนำไปเขียนเหมือนนักเลงพิมพ์ดีด และทำให้เสียหาย จริง ๆแล้วลิงช่วยเหลือชาวเกษตรกรเยอะมาก เขาควรสอบถามเราก่อน”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง