รีเซต

ตำแหน่งงานเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในสหรัฐอเมริกาเติบโตรวดเร็วสุดใน 10 ปี ข้างหน้า

ตำแหน่งงานเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในสหรัฐอเมริกาเติบโตรวดเร็วสุดใน 10 ปี ข้างหน้า
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2565 ( 15:29 )
36
ตำแหน่งงานเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในสหรัฐอเมริกาเติบโตรวดเร็วสุดใน 10 ปี ข้างหน้า

สำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐอเมริกาภายใต้การควบคุมกำกับของกระทรวงแรงงานออกมาระบุถึงแนวโน้มการจ้างงานที่เกี่ยวกับการใช้พลังงานลมกับพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและคาดว่าในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า กระแสการจ้างงานที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทนในประเทศสหรัฐอเมริกาจะพุ่งสูงขึ้น

โดยตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านพลังงานลมกลายเป็นตำแหน่งที่มีความต้องการมากที่สุด ส่วนตำแหน่งงานผู้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ก็กลายเป็นตำแหน่งที่มีการเปิดรับสมัครจำนวนมาก แม้ว่าตำแหน่งงานอุตสาหกรรมทางด้านพลังงานทดแทนไม่ได้มีความต้องการสูงเมื่อเทียบกับภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ แต่คาดได้ว่าในช่วงระหว่างปี 2020-2030 ตำแหน่งทางด้านพลังงานลมมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นถึง 4.7% และตำแหน่งผู้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นถึง 6.1% ด้วยกัน

สำหรับใครที่สนใจตำแหน่งงานดังกล่าว ปัจจุบันตำแหน่งทางด้านพลังงานทดแทนในสหรัฐอเมริกามีอัตราเงินเดือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ $50,000 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,500,000 บาท ซึ่งถือเป็นเงินเดือนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ได้มีการการันตีว่าในอนาคตจะมีการปรับเงินเดือนส่วนนี้เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

เหตุผลที่ทำไมถึงมีอัตราการจ้างงานเกี่ยวกับพลังงานทดแทนพุ่งสูงขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กำลังเดินหน้าปรับเปลี่ยนให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสีเขียว และจะมีการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล สอดคล้องปัญหาการคาดแคลนพลังงานเนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามรัสเซีย-ยูเครนและทำให้ราคาน้ำมันโลกเวลานี้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น จนทำให้หลายฝ่ายเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานอื่น ๆ ที่เป็นทางเลือกมากขึ้น

อัตราการจ้างงานพลังงานทดแทนเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าอุตสาหกรรมลังงานสะอาดมีการเติบโตมากขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัท Shell ของสหรัฐอเมริกากำลังมองหาทำเลการทำฟาร์มพลังงานลมในแถบมหาสมุทรและประเทศอื่น ๆ อย่างเช่น ประเทศจีนเริ่มเดินหน้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นและตั้งเป้าเป็นฮับศูนย์กลางทางด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

ข้อมูลจาก :
Futurism
ภาพจาก : maxpixel.net

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง