รีเซต

จาก 'ดินแดนทราย' สู่ 'เมืองแห่งสายน้ำ' จีนทำได้อย่างไร

จาก 'ดินแดนทราย' สู่ 'เมืองแห่งสายน้ำ' จีนทำได้อย่างไร
Xinhua
17 มิถุนายน 2564 ( 21:00 )
136
จาก 'ดินแดนทราย' สู่ 'เมืองแห่งสายน้ำ' จีนทำได้อย่างไร

หลินเจ๋อ, 17 มิ.ย. (ซินหัว) -- ณ ดินแดนสุดขอบฝั่งใต้ของทะเลทรายปาตาน ซึ่งเป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน มีอำเภอเล็กๆ แห่งหนึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ซึ่งแม่น้ำเฮยเหอ ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในแผ่นดินของจีนไหลผ่าน อำเภอเล็กๆ แห่งนี้อยู่ในเมืองจางเย่ มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มีชื่อเรียกว่า "หลินเจ๋อ"

 

ในอดีต สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาของหลินเจ๋อนั้นเปราะบางอย่างยิ่ง โดยมีพื้นดินมากกว่า 2 ใน 3 ที่ถูกยึดครองโดยทะเลทรายโกบีและทะเลทรายแห่งอื่น

 

เพื่อปกป้องที่อยู่อาศัยของตน คณะบริหารและประชาชนชาวหลินเจ๋อจึงได้ดำเนินมาตรการต่างๆ และประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อควบคุมทะเลทราย หลังตรากตรำทำงานนานหลายทศวรรษ ก็บังเกิดเป็นแนวป้องกันทรายด้วยระบบนิเวศโอเอซิสและป่าไม้

 

ทั้งนี้ แนวป้องกันทรายดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ชั้น แบ่งออกเป็น เครือข่ายป่าไม้ชั้นในสำหรับปกป้องพื้นที่เกษตรกรรม แนวป่าชั้นกลางสำหรับป้องกันลมและทราย และพื้นที่ปิดล้อมชั้นนอกสำหรับเพาะปลูกพืชตามธรรมชาติ

 

ในปี 2020 อำเภอแห่งนี้ยังเริ่มปฏิบัติงานควบคุมทรายและเพิ่มทรัพยากรน้ำไปพร้อมกัน ด้วยการดำเนินโครงการเชื่อมต่อระบบน้ำต่างๆ ผ่านการกำจัดสิ่งกีดขวางการไหลของแม่น้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำ ปรับปรุงความลาดชันของตลิ่ง เพิ่มความคล่องตัวในการไหลของสายน้ำ ฟื้นฟูการทำงานทางนิเวศวิทยาของแม่น้ำ ปรับปรุงระบบนิเวศทางธรรมชาติของพื้นที่ชุ่มน้ำและทะเลสาบ และสร้างเครือข่ายน้ำเชิงนิเวศของอำเภอที่เชื่อมต่อแม่น้ำ ทะเลสาบ อ่างเก็บน้ำ คลอง และน้ำพุ

 

ทุกวันนี้ อำเภอหลินเจ๋อมีสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่เหมือนใหม่ มีทรัพยากรน้ำอุดมสมบูรณ์สำหรับชนบท ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ใกล้แหล่งน้ำ จนอาจเรียกขานได้ว่าเป็น "เมืองแห่งสายน้ำ" ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(บันทึกภาพวันที่ 10 มิ.ย. และ 16 มิ.ย. 2021)

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง