รีเซต

สถานีอวกาศเทียนกงเจ๋ง ! ผลิตก๊าซออกซิเจนได้เอง 100 เปอร์เซ็นต์

สถานีอวกาศเทียนกงเจ๋ง ! ผลิตก๊าซออกซิเจนได้เอง 100 เปอร์เซ็นต์
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 16:29 )
111
สถานีอวกาศเทียนกงเจ๋ง ! ผลิตก๊าซออกซิเจนได้เอง 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ณ งานประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศในเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน ได้มีการประกาศว่าสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) สามารถผลิตก๊าซออกซิเจนใช้เองได้แล้วแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบสนับสนุนชีวิต  (Life Support System) บนสถานีอวกาศที่ใช้สำหรับการดำรงชีวิตของนักบินอวกาศ

โดยปกติแล้ว เมื่อมนุษย์อยู่ในสถานที่ปิดที่มีก๊าซออกซิเจนในปริมาณที่จำกัด การหายใจของมนุษย์จะก่อให้เกิดการเผาผลาญก๊าซออกซิเจนและเปลี่ยนให้มันกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่เซลล์ภายในร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องส่งก๊าซออกซิเจนขึ้นไปบนสถานีอวกาศอย่างสม่ำเสมอ


6 ระบบสนับสนุนชีวิต (Life Support System) บนสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) 

ขณะนี้ ระบบที่ใช้สำหรับการสนับสนุนชีวิตของนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศเทียนกงมีทั้งหมด 6 ระบบ คือ 

1. ระบบผลิตก๊าซออกซิเจนด้วยกระแสไฟฟ้าในน้ำ 

2. ระบบกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

3. ระบบกำจัดก๊าซที่เป็นอันตราย 

4. ระบบบำบัดปัสสาวะ 

5. ระบบบำบัดน้ำเสีย 

6. ระบบผลิตน้ำด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจน


โดยเมื่อสถานีอวกาศเทียนกงสามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกิจกรรมของนักบินอวกาศและผลิตก๊าซออกซิเจนทดแทนได้ จึงหมายความว่าหน่วยงานภาคพื้นดินขององค์การอวกาศจีน (CNSA) ไม่จำเป็นที่จะต้องส่งก๊าซออกซิเจนขึ้นไปที่สถานีอวกาศเทียนกงแล้ว ส่งผลให้เกิดการลดรอบเที่ยวบินของยานอวกาศและจรวด, ประหยัดน้ำหนักบรรทุกของยานอวกาศและจรวด รวมไปถึงการประหยัดงบประมาณ ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการอื่น ๆ ต่อไป

ความสะดวกสบายของนักบินอวกาศ 

นอกจากนี้ ภายในงานประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศยังได้มีการเปิดวิดีโอของลูกเรือในภารกิจเสินโจว 15 (Shenzhou 15) ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงในขณะนี้ โดยผู้บังคับบัญชาเฟย จุนหลง (Fei Junlong) ได้กล่าวว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของการควบคุมสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีช่วยชีวิตบนสถานีอวกาศ เมื่อเทียบกับภารกิจเสินโจว 6 (Shenzhou VI) เมื่อ 17 ปี ที่แล้ว เขารู้สึกดีกับการทำงานและใช้ชีวิตในอวกาศมากว่า 100 วัน


ข้อมูลจาก Chinadaily

ภาพจาก CNSA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง