รีเซต

อินเดียประกาศ 'เชื้อราดำระบาด' ขณะยอดป่วยโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

อินเดียประกาศ 'เชื้อราดำระบาด' ขณะยอดป่วยโควิด-19 พุ่งไม่หยุด
Xinhua
21 พฤษภาคม 2564 ( 16:31 )
73
อินเดียประกาศ 'เชื้อราดำระบาด' ขณะยอดป่วยโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

นิวเดลี, 21 พ.ค. (ซินหัว) -- อินเดียเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกสองอย่างรุนแรงในปัจจุบัน และกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหม่ หลังภาวะติดเชื้อราดำหรือมิวคอร์ไมโคซิส (mucormycosis) ซึ่งพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางกลุ่ม ถูกประกาศว่าเป็นการแพร่ระบาดแล้ว

 

 

อินเดียพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัวอยู่หรือรักษาจนหายแล้วจำนวนมากทั่วประเทศ มีอาการติดเชื้อราดำ โดยผู้ป่วยบางส่วนมีอาการถึงชีวิต ด้านรัฐบาลกลางอินเดียเรียกร้องให้ทุกรัฐทั่วประเทศ ประกาศสถานการณ์โรคติดเชื้อราดำระบาดแล้ว

 

 

ภาวะติดเชื้อดังกล่าวถูกเรียกว่าเชื้อราดำเนื่องจากทำให้เกิดรอยโรคหรือจุดสีดำในร่างกายของผู้ป่วย โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อราดำมักมีอาการหายใจไม่ออก เลือดออกจมูก ตาบวมและปวด เปลือกตาอ่อนแรง มองเห็นไม่ชัด และสูญเสียการมองเห็นในที่สุด

 

 

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าภาวะติดเชื้อราดำส่งผลต่อไซนัส สมอง และปอดของผู้ป่วย และอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานหรือภูมิคุ้มกันบกพร่องร้ายแรง เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง หรือผู้ป่วยโรคเอดส์-เอชไอวี

 

 

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (20 พ.ค.) ว่าอินเดียมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 26,031,991 ราย หลังจากพบผู้ป่วยเพิ่ม 259,551 ราย ในวันศุกร์ (21 พ.ค.)

 

 

]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง