รีเซต

กองทุนหมู่บ้าน 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เตรียมรับเงิน 200,000 บาท

กองทุนหมู่บ้าน 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เตรียมรับเงิน 200,000 บาท
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2563 ( 20:00 )
423
กองทุนหมู่บ้าน 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เตรียมรับเงิน 200,000 บาท

วันนี้ (12 ก.ย.63) นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงานโครงการกรอบวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 4 แสนล้านบาท ได้เห็นชอบโครงการยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย จากนี้จะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 15 ก.ย.นี้

สำหรับโครงการนี้ สทบ.ได้ขออนุมัติเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน 79,604 แห่งทั่วประเทศ กองทุนละ 200,000 บาท วงเงินรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนฯและชุมชนในหมู่บ้านทั่วประเทศนำไปสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เบื้องต้นได้กำหนดแนวคิดในการเสนอโครงการของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศไว้ 3 แนวทาง คือ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาชีพในชุมชน ,โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน และโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ส่วนการค้าขายสินค้าระหว่างชุมชน สทบ.กำลังวางแผนที่จะช่วยพัฒนาแอปพลิเคชั่นและระบบการค้าออนไลน์เพื่อสนับสนุนการค้าขายระหว่างชุมชนต่อไป

โครงการนี้ทางคณะกรรมการกลั่นกรองฯ จะเสนอให้ครม. พิจารณาโครงการ และหากได้รับการอนุมัติจาก ครม.แล้ว สทบ.จะให้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศเขียนรายละเอียดแผนงานของแต่ละกองทุนเสนอขึ้นมาเพื่อขออนุมัติเงินในส่วนนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการได้ในเดือน ต.ค.นี้ และมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 5 เดือน ซึ่งโครงการจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 64 ต่อไป เพื่อกระตุ้นให้มีเงินลงไปในพื้นที่

ทั้งนี้ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโนบายให้กับสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะได้มีการรับฟังนโยบายจาก รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลการทำงานของ สทบ.และจะได้หารือถึงแนวทางการพัฒนากองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง