รีเซต

บริหารอย่างไร! กลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้าน เงินหมุนเวียน 23 ล้าน

บริหารอย่างไร! กลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้าน เงินหมุนเวียน 23 ล้าน
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 02:36 )
163
บริหารอย่างไร! กลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้าน เงินหมุนเวียน 23 ล้าน








ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านคาบเหนือ(อดีตหมู่บ้าน อพป.) ม.5 ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พ.ต.อ.คารม บุญสด ผกก.สภ.เทนมีย์ พร้อมด้วยนายปภพ ขอไชย ปลัดอำเภอเมืองสุรินทร์ และนายประสิทธิ์ ฉายกล้า อดีตกำนันตำบลเทนมีย์ ได้ร่วมกันมอบเงินปันผลประจำปีกลุ่มออมทรัพย์ของหมู่บ้านคาบเหนือ ให้กับสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ จำนวน 492 คน ยอดเงินปันผล 1,247.444 บาท (หนึ่งล้านสองแสนสี่หมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยสี่สิบสี่บาท) และสมาชิกร้านค้าชุมชน จำนวน 325 ร้าน จำนวน 600,000 บาท (หกแสนบาท)


สำหรับกลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้านคาบเหนือ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2533 จากการริเริ่มของนายประสิทธิ์ ฉายกล้า อดีตกำนัน เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งกำนันตำบลเทนมีย์ ในขณะนั้น โดยเริ่มจากสมาชิก 77 คน มียอดเงิน 4 หมื่นบาท บริหารจัดการโดยคณะกรรมการหมู่บ้านที่แต่งตั้งขึ้นมาทำหน้าที่อย่างเป็นระบบ มีประธานกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ คณะกรรมการ การเงิน และสมาชิกช่วยกันดูแลทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบและโปร่งใส มาจนถึงทุกวัน ปัจจุบันมียอดทุนหมุนเวียนมากถึง 23 ล้านบาท และมีการจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกทุกๆปี มากน้อยขึ้นอยู่กับยอดเงินฝากของสมาชิก บางคนได้รับเงินปันผลมากถึง 2 หมื่นกว่าบาท


นอกจากสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์และสมาชิกร้านค้าชุมชนแล้ว ทางกลุ่มออมทรัพย์หมู่บ้านคาบเหนือ ยังได้ผุดโครงการฝากเงินออมสำหรับเด็กๆที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดขึ้นไป สามารถนำเงินมาฝากได้ทุกๆวันเสาร์ เพื่อสร้างรากฐานให้กับเด็ก ให้รู้จักการออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเด็กบางคนมียอดเงินฝากออมมากเป็นแสนบาทก็มี ปัจจุบันมียอดเงินออมของกลุ่มเด็ก จำนวน 2 ล้านกว่าบาท มีสมาชิก 180 กว่าคน และยังได้รับเงินปันผลเหมือนกับสมาชิกคนอื่นๆด้วย ซึ่งก็ถือว่าประสบผลสำเร็จอีกโครงการด้วยเช่นกัน


นางนภารัตน์ อรุณถาวรธรรม ประธานกลุ่มออมทรัพย์บ้านคาบเหนือ กล่าว่า กลุ่มออมทรัพย์บ้านคาบเหนือ ก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ.2533 ในตอนแรกมีสมาชิกเพียง 77 คน และมีเงินประกันกลุ่มเพียง 42,000 บาท  ผ่านมาถึงปัจจุบัน 31 ปีแล้ว มีสมาชิกจำนวน 492 คน ยอดเงินกองทุนของกลุ่มถึง 23 ล้านบาท  หลักการบริหารของกลุ่มจะมีการปล่อยกู้ให้กับสมาชิก โดยมีสมาชิกค้ำประกัน ที่สำคัญคือความซื่อสัตย์ของสมาชิกที่มาส่งทุกเดือนและมีการออมทุกเดือน และจะมีการปันผลทุกปี ในปีนี้ได้มีการปันผลให้กับสมาชิกยอดเงินรวมจำนวน 1,274,444 บาท


ด้านนางสาวพันนิดา วังเวงจิตร เหรัญญิกกลุ่มฯ กล่าวว่า การดำเนินการที่ประสบผลสำเร็จของกลุ่มฯ คือความซื่อสัตย์และการมีระเบียบวินัยของชาวชุมชนบ้านคาบเหนือ ที่เป็นมาตั้งแต่เริ่มแรกที่ก่อตั้งมา ทำให้สามารถบริหารจัดการได้ ใส่ใจซึ่งกันและกัน มีปัญหาอะไรก็มาพคุยกันได้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยจะเปิดทำการออมทรัพย์ในทุกวันที่ 6 และเลื่อนมาเป็นวันที่ 11 ของทุกเดือน เพื่อที่จะให้ผู้สูงอายุที่เงินออกวันที่ 10 ของทุกเดือน ได้นำเงินเข้ามาร่วมออมได้


ในขณะเดียวกันยังมีกลุ่มออกทรัพย์ของเด็กด้วย ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆได้รู้จักการออมทรัพย์ และมีเงินเป็นของตนเองในอนาคต ซึ่งได้ดำเนินการมาหลายปีและมีเงินในกองทุนออมทรัพย์แล้วกว่า 2 ล้านบาท มีสมาชิกอยู่ที่ประมาณ 180 คน  ซึ่งบางคนพ่อแม่เห็นความสำคัญของเงินเพื่อเก็บให้ลูกตั้งแต่เล็กๆเมื่อโตขึ้นก็นำมาออมไว้ให้ จนถึงขณะนี้มีเด็กบางคน มีเงินออมทรัพย์เป็นแสนบาทก็มี


สำหรับแนวทางการดำเนินการที่ประสบผลสำเร็จนั้น จะต้องมีกองกลางในการบริหารจัดการ และการบริหารจะต้องเป็นระบบที่ดี สามารถจัดสรรแบ่งให้สมาชิกในสิ่งที่เขาสมควรได้รับ และเงินส่วนหนึ่งก็เป็นกองกลาง อย่างน้อยเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาก็สามารถที่จะทดแทนกันได้ พอมีกองทุนไว้ชาวบ้านเบิกถอนได้ก็จะสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับชาวบ้านได้ สิ่งแรกที่จะต้องทำคือทำอย่างไรให้สมาชิกได้ประโยชน์มากที่สุดและเห็นไปกับเราด้วย ซึ่งนอกจากชาวบ้านในหมู่บ้านที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับกลุ่มแล้วยังมีชาวบ้านในตำบลเทนมีย์เกือบทั้งตำบลขอเข้าร่วมกลุ่ม ซึ่งเราจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง