รีเซต

บุกทลายห้องเย็น ลอบผลิตแอลกอฮอล์ ซุกลังผลไม้ตบตา มีสารปนเปื้อน

บุกทลายห้องเย็น ลอบผลิตแอลกอฮอล์ ซุกลังผลไม้ตบตา มีสารปนเปื้อน
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 15:52 )
89
บุกทลายห้องเย็น ลอบผลิตแอลกอฮอล์ ซุกลังผลไม้ตบตา มีสารปนเปื้อน

 

ลอบผลิตแอลกอฮอล์ วันที่ 17 เม.ย. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บุกเข้าตรวจค้นบริษัท เอส เค ห้องเย็น หมู่ 9 ซอยไอยรา 2 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นห้องเย็นขนาดใหญ่เปิดสำหรับเก็บผลไม้นำเข้า-ส่งออกต่างประเทศ หลังจากทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้สืบทราบว่าห้องเย็นแห่งนี้ได้ลักลอบผลิตแอลกอฮอร์แบบน้ำและแบบเจลยี่ห้อต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

จากการตรวจสอบพบลังผลไม้แอปเปิลจำนวนมากวางอยู่ด้านหน้า และภายในเย็นพบเจลน้ำล้างมือแอลกอฮอล์บรรจุในขวดสเปรยส์และแบบแกลลอนใส่ไว้ในล้งผลไม้เป็นจำนวนมาก จึงยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อมบันทึกการตรวจสอบเพื่อการดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับมอบนโยบายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการควบคุมอาชญากรรมภายในกฎหมายการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่โคโรน่า(โควิด19) ซึ่งทางดีเอสไอได้ประสานกับหลายหน่วยงานว่าห้องเย็นแห่งนี้มีการกักตุน ลักลอบผลิต ซึ่งมาความผิดหลายอย่าง เช่นการจัดจำหน่ายไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางเราได้ไปตรวจสอบแล้วการผลิตและบรรจุไม่สะอาดตามมาตรฐาน และเชื่อว่ามีการปนเปื้อนอะไรบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวกับประชาชนที่ไม่ทราบและนำไปใช้ นอกจากเรายังพบแอลกอฮอล์ที่บรรจุอยู่ในถังและเครื่องจักรที่กำลังจะเตรียมผลิตแอลกอฮอลล์ด้วย ส่วนแอลกอฮอล์ที่บรรจุเสร็จแล้วทางด้านบริษัทก็จะนำไปบรรจุใส่ลังผลไม้เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่และส่งขาย

 

ด้าน พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า ห้องเย็นแห่งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของ จ.ปทุมธานี ที่มีการจับกุมแอลกอฮอล์ได้มากถึงขนาดนี้ ส่วนเรื่องความผิดนั้นเมื่อตรวจสอบแล้วมีความผิดอย่างไร ทางพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินคดีทั้งหมดพร้อมทั้งตรวจสอบการเงินด้วยว่ามีความผิดฐานฟอกเงินด้วยและจะดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหา

 

พล.ต.ต.ชยุต กล่าวต่อว่า ที่นี่ไม่ได้มีการผลิตแต่ที่บริษัทแห่งนี้ได้มีการนำเข้ามาและใช้สถานการณ์นี้มาผลิตแบ่งบรรจุเจลล้างมือ โดยการอาศัยซุกซ่อนมาในกล่องผลไม้แอปเปิลและผ่านด่านช่วงกลางคืน โดยอาศัยการอำพรางลังผลไม้ ซึ่งต่อไปเจ้าหน้าที่ประจำด่านก็จะต้องเข้มงวดให้มากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะเป็นรถที่ได้ยกเว้นเป็นสินค้าทางการเกษตร แต่ต่อไปต้องดูและเปิดลังตรวจสอบ ที่มีการจับกุมก็ทำให้เรารู้ซึ่งต่อไปด่าน 3 ด่านหลักและ 11 ด่านย่อยจะเข้มงวดให้มากยิ่งขึ้นด้วย

 

ทางด้าน นายปิยะศิริ วัฒนาวรางกูล ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ กล่าวว่า ทางดีเอสไอได้สืบสวนแหล่งค้าเจลแอลกอฮอล์ไม่ได้รับอนุญาตนานสองสัปดาห์และทำการล่อซื้อพบว่ามีการจำหน่ายหลายยี่ห้อ และไม่มีการแจ้งจดแจ้งพฤติการณ์คือ ปกปิดสถานที่จำหน่ายและใช้ธุรกิจบังหน้าในการกักตุนและลักลอบจำหน่ายสินค้าของกลางที่พบแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นเจลแอลกอฮอล์ที่กักตุนเอาไว้เพื่อที่จะบรรจุผสม ซึ่งไม่ได้รับอนุญาต ส่วนที่สองเป็นเจลล้างมือจำนวน 9 ชนิด ประมาณ 12,000 รายการ มีปริมาตรตั้งแต่ 50 มิลิกรัมถึง 15 ลิตร ซึ่งมีจำนวนเยอะมาก

 

อีกส่วนหนึ่งคือภาชนะเปล่าที่ติดสลากแล้วที่รอการบรรจุอยู่ด้านหลังมีประมาณ 5,000 แกลอน ไม่มีพวกหน้ากากอนามัย มีเฉพาะเจลล้างมือเท่าที่พบ แต่มีการตรวจพบชุด PPE จำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้ตรวจสอบว่ามีการนำเข้ามาหรือซื้อไปอย่างถูกต้องหรือไม่ และที่พบว่ามีการติดป้ายบริจาคนั้นมันไม่ใช่ประเด็น ดีเอสไอต้องตรวจสอบที่มาที่ไปของการสั่งแอลกอฮลล์ผสมมาทำการผลิตว่า ได้คุณภาพหรือไม่และได้รับอนุญาตจากผู้เกี่ยวข้องหรือไม่จาก อย.หรือกระทรวงพาณิชย์ และการจำหน่ายเป็นไปได้รับอนุญาตหรือไม่

 

ส่วนเรื่องของคุณภาพกระทรวงยุติกรรมได้ด้สั่งการแล้วจะต้องตรวจสอบต่อว่า ประมาณที่แจ้งถึงสารที่ว่าการโฆษณานั้น 70 เปอร์เซ็นต์ฆ่าเชื้อโควิดได้อันนั้นจริงหรือไม่ ไม่อย่างนั้นจะกระทบกับผู้บริโภค โดยเบื้องต้นคือที่นี่ไม่ได้รับอนุญาต จำหน่ายและผลิตเฉพาะนั้นของกลางที่อยู่ที่นี่ต้องสงสัยแล้ว ขณะที่ทางเจ้าของกำลังชี้แจงอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง