รีเซต

อาบน้ำอุ่นให้ราดจากเท้าก่อน ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกฉับพลัน จริงหรือ?

อาบน้ำอุ่นให้ราดจากเท้าก่อน ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกฉับพลัน จริงหรือ?
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:16 )
50
อาบน้ำอุ่นให้ราดจากเท้าก่อน ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกฉับพลัน จริงหรือ?

เวลาอาบน้ำอุ่นให้ราดจากเท้าก่อนเพื่อให้ร่างกายปรับตัว ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกฉับพลัน จริงหรือ กรมการแพทย์ ชี้แจงแล้ว


กรณีการส่งต่อคำแนะนำว่าเวลาอาบน้ำอุ่นให้ราดจากเท้าก่อนเพื่อให้ร่างกายปรับตัว ป้องกันเส้นในเลือดสมองแตกฉับพลัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า การอาบน้ำอุ่นอาจจะทำให้หลอดเลือดของร่างกายขยายเล็กน้อย แต่ไม่ทำให้เกิดความดันโลหิตพุ่งสูงทันทีทันใด โดยวิธีการอาบน้ำอุ่นให้ค่อยๆ ราดจากเท้าขึ้นมาถึงลำตัวนั้น ไม่ได้มีผลป้องกันความดันโลหิตพุ่ง ทั้งนี้สาเหตุของหลอดเลือดสมองแตกส่วนใหญ่เกิดจากความดันโลหิตสูงที่ไม่ได้ควบคุม ภาวะที่มีการแตกของหลอดเลือดสมองผิดปกติอื่น ๆ เช่น การแตกของหลอดเลือดสมองโป่งพอง (aneurysm) การแตกของหลอดเลือดแดงที่มีความผิดปกติที่เรียกว่า AVM หรือ arteriovenous malformation เป็นต้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามได้ที่ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การค่อย ๆ ราดน้ำอุ่นขึ้นมาจากเท้าเวลาอาบน้ำไม่ได้ป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลันแต่อย่างใด ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อและส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าว




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN Online / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง