รีเซต

โลกใบนี้มีประเทศไหนใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เยอะมากที่สุด

โลกใบนี้มีประเทศไหนใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เยอะมากที่สุด
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2565 ( 16:51 )
77
โลกใบนี้มีประเทศไหนใช้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เยอะมากที่สุด

ความมั่นคงทางพลังงาน เป็นหัวข้อที่สำคัญสำหรับทุกประเทศในโลกใบนี้ โดยแต่ละประเทศต่างก็แสวงหาวิธีในการสร้างความมั่นคงและผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการใช้งานภายในประเทศ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็เป็นคำตอบที่หลายประเทศมองว่าเหมาะสมที่สุด แม้ว่าจะมีความเสี่ยงสูงสุดหากเกิดการรั่วไหลก็ตาม โดยมี 9 ชาติ ที่ใช้นิวเคลียร์เป็นรากฐานการผลิตไฟฟ้ามากที่สุดในโลก


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในทวีปเอเชียและอเมริกาเหนือ


ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากจะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์แล้ว ยังใช้งานนิวเคลียร์ในฐานแหล่งพลังงานหลักของประเทศอีกด้วย โดยสหรัฐฯ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 96 โรง ให้กำลังการผลิตอยู่ที่ 789,919 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) คิดเป็นร้อยละ 30.9 ของกำลังการผลิตทั้งโลกในปัจจุบัน ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของพลังงานสะอาดทั้งหมดที่สหรัฐฯ ผลิตได้ในตอนนี้อีกด้วย ส่วนเพื่อนบ้านของสหรัฐฯ อย่างประเทศแคนาดาก็มีอยู่ 16 โรง กำลังการผลิต 92,166 กิกะวัตต์ชั่วโมง คิดเป็น 3.6 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังการผลิตทั้งโลกและอยู่ในอันดับที่ 6 


ประเทศจีน ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงทางเทคโนโลยีหลายด้านของสหรัฐอเมริกา ในตอนนี้ประเทศจีนมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ทั้งหมด 50 โรง กำลังการผลิตรวม 344,748 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.5 ของกำลังการผลิตทั้งโลก แต่ก็ยังคงเป็นเบอร์ 2 ตามหลังสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องอีก 150 โรง ในอีก 15 ปี ต่อจากนี้ 


และเมื่อพูดถึงประเทศในแถบเอเชีย หลายคนอาจจะนึกถึงประเทศญี่ปุ่น แต่ในปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่นมีกำลังการผลิตน้อยลงมาก โดยอันดับ 2 ในทวีปเอเชียที่ใช้นิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงานนั้นตกเป็นของประเทศเกาหลีใต้ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 24 โรง เป็นอันดับที่ 5 ของโลกที่มีกำลังการผลิตรวมกันกว่า 152,583 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และมีส่วนแบ่งถึง 6 เปอร์เซ็นต์ 


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในทวีปยุโรป


ในขณะที่ประเทศรัสเซียเองนั้นก็ไม่ได้น้อยหน้า มีกำลังการผลิตเป็นที่ 4 ของโลกในสัดส่วน 7.9 เปอร์เซ็นต์ กำลังการผลิตรวม 201,821 กิกะวัตต์ (GWh) จากโรงไฟฟ้าทั้งหมด 39 โรง จำนวนโรงไฟฟ้าส่วนหนึ่งนั้นหายไปกับประเทศยูเครนครั้งเมื่อแบ่งแยกออกจากสหภาพโซเวียต โดยประเทศยูเครนนั้นรั้งอันดับที่ 7 ของโลกด้วยสัดส่วนร้อยละ 2.8 มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ 15 โรง กำลังการผลิต 71,550 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) 


ในฝั่งทวีปยุโรปที่เหลือนั้นมี ประเทศเยอรมนี ประเทศสเปน และประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง 2 ประเทศแรกมีกำลังการผลิตที่ใกล้เคียงกันในฐานะเบอร์ 8 และ 9 ของโลก ประมาณ 60,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง (GWh) แต่ประเทศฝรั่งเศสนั้นถือเป็นผู้นำด้านพลังงานนิวเคลียร์ในทวีปก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นที่ 3 ของโลกด้วยจำนวนโรงไฟฟ้ากว่า 58 โรง ที่มีกำลังการผลิตรวมกว่า 338,671 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) แล้ว ประเทศฝรั่งเศสยังเลือกใช้พลังงานนิวเคลียร์ในสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70.6 ซึ่งนับว่าเป็นประเทศที่มีสัดส่วนการใช้พลังงานนิวเคลียร์มากที่สุดในโลกอีกด้วย



ที่มาข้อมูล Virtual Capitalist

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง