รีเซต

สุดระทม! น้ำท่วมใหญ่ซูดานใต้ 6 แสนชีวิตพลัดถิ่นฐาน

สุดระทม! น้ำท่วมใหญ่ซูดานใต้ 6 แสนชีวิตพลัดถิ่นฐาน
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2563 ( 18:26 )
176
สุดระทม! น้ำท่วมใหญ่ซูดานใต้ 6 แสนชีวิตพลัดถิ่นฐาน

วันนี้ ( 26 ก.ย. 63 )ซูดานใต้เผชิญน้ำท่วมใหญ่และทำให้ประชากรมากกว่าหกแสนคนต้องพลัดถิ่นฐาน เพราะอพยพหนีน้ำท่วมที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาและยังนำไปสู่ภาวะการขาดแคลนอาหารด้วย


สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ ซูดานใต้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เผชิญมรสุมซ้ำเติม เพราะกำลังอยู่ในช่วงการฟื้นฟูชาติหลังเกิดสงครามกลางเมืองมานานถึงห้าปี  ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า สภาพฝนที่ตกมากอย่างผิดปกตินี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ด้านนายอแล็ง นูเดอฮู ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติประจำซูดานใต้ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้การช่วยเหลือและการตอบสนองต่อน้ำท่วมยุ่งยากไปอีก ครอบครัวจำนวนมากต้องถูกบังคับให้ไปอยู่รวมกันอย่างแออัด นอกจากนี้ ยังไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการสร้างคลินิกและโรงเรียน




เขากล่าวว่า สหประชาชาติได้มอบเงินมูลค่าสิบล้านดอลลาร์ หรือ 300 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วมแล้ว แต่ยังต้องการงบประมาณอีกราว 40 ล้านดอลลาร์ หรือ 1200 ล้านบาท ในการช่วยเหลือไปจนถึงสิ้นปีนี้


ขณะที่ นายค๊อค มันยอ๊ค ชายวัย 70 ปี บอกกับสำนักข่าวรอยเตอรส์ว่า เขาต้องนอนหลับบนต้นไม้ กับหลานๆ หลังหนีภัยน้ำท่วมมาจากหมู่บ้านของตนเองเมื่อเดือนที่แล้ว น้ำท่วมสูงเทียบเท่าครึ่งตัวของเขา และเขากับหลานไม่มีที่อาศัยอยู่แล้ว


ทั้งนี้ ซูดานใต้เป็นประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมันมาก แต่เมื่อได้รับเอกราชในปี 2011 หลังจากนั้นเพียงสองปี ได้เกินสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อ สงครามกลางเมืองได้ทำให้ประชาชนราวหนึ่งในสามของประเทศต้องพลัดถิ่นฐาน และนำไปสู่วิกฤตผู้ลี้ภัยที่เลวร้ายสุดในทวีปแอฟริกานับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่รวันดาในปี 1994




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง