รีเซต

อียู เตรียมมอบเงินให้อียิปต์ 760 ล้านบาท สนับสนุนภารกิจซูดาน

อียู เตรียมมอบเงินให้อียิปต์ 760 ล้านบาท สนับสนุนภารกิจซูดาน
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2566 ( 17:29 )
37
อียู เตรียมมอบเงินให้อียิปต์ 760 ล้านบาท สนับสนุนภารกิจซูดาน

โจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู ระบุระหว่างแถลงข่าวร่วมกันกับ ซาเมห์ ชูกรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ในกรุงไคโร ของอียิปต์เมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน) ว่า อียูจะมอบเงินจำนวน 20 ล้านยูโร หรือประมาณ 760 ล้านบาทให้แก่อียิปต์ เพื่อนำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่กำลังเผชิญกับผลกระทบจากเหตุสู้รบแย่งชิงอำนาจในประเทศอยู่ในขณะนี้


ขณะที่ ตัวแทนอียิปต์ใช้โอกาสนี้ระบุถึงเรื่องที่เขาผิดหวังที่อียูตัดสินใจเลื่อนการประชุมร่วมกับสันนิบาตอาหรับออกไป ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศกลุ่มอาหรับคืนสถานะสมาชิกกลุ่มสันนิบาตอาหรับให้แก่ซีเรียเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี


ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในซูดาน ยังคงส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากทยอยเดินทางลี้ภัยไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้อพยพกลุ่มล่าสุดจำนวน 165 คน ที่ประกอบไปด้วยชาวซูดาน ชาวอิรัก และชาวซีเรีย ก็เดินทางไปถึงท่าอากาศยานประจำกรุงแบกแดด ของอิรักแล้วเมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน) 


ด้านอาห์เหม็ด อัล-ซาห์ฮาฟ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิรัก ระบุว่า นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุความไม่สงบในซูดาน อิรักได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือผู้อพยพแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งสามารถช่วยผู้คนเดินทางออกมาจากซูดานแล้วทั้งหมด 595 คน


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง