รีเซต

'ซูดาน' เปิดเส้นทางส่งสินค้าทางเรือตรงสู่ 'จีน' สายแรก

'ซูดาน' เปิดเส้นทางส่งสินค้าทางเรือตรงสู่ 'จีน' สายแรก
Xinhua
28 มิถุนายน 2565 ( 14:17 )
89
'ซูดาน' เปิดเส้นทางส่งสินค้าทางเรือตรงสู่ 'จีน' สายแรก

คาร์ทูม, 28 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อเย็นวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ซูดานจัดพิธีเปิดเส้นทางเดินเรือซูดาน-จีน (Sudan-China Express) ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลโดยตรงระหว่างสองประเทศสายแรก ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน

 

ฮิชาม อาลี อาเหม็ด อาบูซาอิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมซูดาน อาบู บาเกล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และหม่าซินหมิน เอกอัครราชทูตจีนประจำซูดาน เข้าร่วมพิธีดังกล่าวพร้อมคณะเจ้าหน้าที่และตัวแทนธุรกิจจากสองประเทศหม่าชี้ว่าซูดานตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกาและอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของทะเลแดง ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์เฉพาะตัวและเป็นทางผ่านสินค้าจีนสู่แอฟริกาที่สำคัญตั้งแต่สมัยโบราณ พร้อมเสริมว่าทั้งสองประเทศมีศักยภาพที่ดี และมีโอกาสความร่วมมือการขนส่งทางเรือในวงกว้างด้านสวี่ฉวิน ประธานบริหารบริษัท เซี่ยงไฮ้ กรีนโรด อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ ผู้ให้บริการเดินเรือ กล่าวว่าเรือสินค้าลำหนึ่งซึ่งมีพิกัดน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 32,000 ตัน ออกเดินทางบนเส้นทางดังกล่าวครั้งแรกจากท่าเรือซูดานเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะถึงจุดหมายที่ท่าเรือชิงเต่าทางตะวันออกของจีนในวันที่ 1 ก.ค. นี้

 

(แฟ้มภาพซินหัว : จีนและซูดานลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตั้งเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างสองประเทศ ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน วันที่ 26 มิ.ย. 2022)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มศิลปินซูดานจัดการแสดงฉลองการเปิดเส้นทางเดินเรือซูดาน-จีน ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน วันที่ 26 มิ.ย. 2022)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง