รีเซต

เตือนภัย! กินผงเคมีใน “บะหมี่ถ้วยร้อน” คิดว่าเครื่องปรุง สุดท้ายปวดท้องหนัก

เตือนภัย! กินผงเคมีใน “บะหมี่ถ้วยร้อน” คิดว่าเครื่องปรุง สุดท้ายปวดท้องหนัก
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:30 )
175
เตือนภัย! กินผงเคมีใน “บะหมี่ถ้วยร้อน” คิดว่าเครื่องปรุง สุดท้ายปวดท้องหนัก

จากกรณี เพจกู้ชีพ กู้ภัย อบต.ป่ายุบใน จ.ระยอง โพสต์ภาพ และข้อความ เพื่อเตือนภัยหลังเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยหญิง อายุ 47 ปี ชาวบ้าน ต.ป่ายุบใน ต. อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ที่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และอาเจียน ก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาลวังจันทร์  จ.ระยอง




ซึ่งในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไปพบเศษบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หกกระจายเกลื่อนพื้น  จากการสอบถามผู้ป่วยเล่าว่า สาเหตุที่เทผงเคมีลงไปในบะหมี่สำเร็จรูป เพราะคิดว่า เป็นผงปรุงรส เมื่อกินเข้าไปเพียง 2 ช้อน ก็เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน ที่ท้องอย่างรุนแรง 


ซึ่งประเด็นนี้ ทางอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กฯ พูดถึงเรื่องนี้โดยสรุปว่า “ห้ามกิน “ผงสารเคมีที่ทำให้บะหมี่ถ้วย ร้อนขึ้น” เด็ดขาด


พร้อมอธิบายว่าบะหมี่ถ้วยกึ่งสำเร็จรูปดังกล่าว และผลิตภัณฑ์อาหารอุ่นร้อนด้วยตัวเองอื่นๆ จะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Self heating packaging หรือ Flameless Ration Heaters (FRH) คือ บรรจุภัณฑ์ที่สามารถอุ่นร้อนได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้เปลวไฟ แต่อาศัยการเกิดปฏิกิริยาทางเคมีแทน


รูปแบบปฏิกิริยาเคมีที่ใช้ เพื่อให้เกิดการคายความร้อนต่ออาหาร จะมีทั้งแบบที่ใช้ “เหล็กกับแมกนีเซียม และน้ำเกลือ” โดยน้ำเกลือจะซึมเข้าไปผ่านซองที่บรรจุสารเคมี และทำปฏิกิริยาทำให้เกิดความร้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในกองทัพ และแบบที่ใช้สารแคลเซียมออกไซด์ (CaO) หรือปูนขาว และสารประกอบ Mg-Fe (แมกนีเซียม-เหล็ก) ทำปฏิกิริยากับน้ำเปล่า เกิดความร้อน ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นและจีน ดังเช่น บะหมี่ถ้วยกึ่งสำเร็จรูปดังกล่าว


ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ก็ห้ามนำมาบริโภค เพราะอันตราย มีความเป็นพิษสูง ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้




ขณะที่ หมอแล็บแพนด้า หรือ ภาคภูมิ เดชหัสดิน  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  หลงกินผงเคมีในบะหมี่”ถ้วยร้อน” ซึ่งสารเคมีพวกนี้พอทำปฏิกิริยากับน้ำ มันจะคายความร้อนสูงออกมา ทีนี้เจ้าตัวไปเผลอกินนึกว่าเป็นผงปรุงรส โอยยย จะทรมานแค่ไหนครับเนี่ย หายไวๆเน้อ




ภาพ :  เพจกู้ชีพ กู้ภัย อบต.ป่ายุบใน





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง