รีเซต

Into the past : พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงโม ซึ่งเป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา ขึ้นเป็น "ท้าวสุรนารี" , ละครวิทยุ The War of the Worlds ในสหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดความโกลาหล (30ต.ค.)

Into the past :  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงโม ซึ่งเป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา ขึ้นเป็น "ท้าวสุรนารี" ,  ละครวิทยุ The War of the Worlds ในสหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดความโกลาหล  (30ต.ค.)
TrueID
29 ตุลาคม 2563 ( 00:20 )
1.2K
1
Into the past :  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงโม ซึ่งเป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา ขึ้นเป็น "ท้าวสุรนารี" ,  ละครวิทยุ The War of the Worlds ในสหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดความโกลาหล  (30ต.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย


พ.ศ. 2370 (ค.ศ. 1827) - พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคุณหญิงโม ซึ่งเป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา ขึ้นเป็น "ท้าวสุรนารี" จากวีรกรรมที่ใช้อุบายต่อสู้กับทหารลาวของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ ที่ก่อการกบฏยกทัพมาตีนครราชสีมา

 

CC BY 4.0

 

 

เมื่อพุทธศักราช 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ เป็นกบฏต่อกรุงเทพมหานคร ยกกองทัพเข้ามายึดเมืองนครราชสีมาได้ แล้วกวาดต้อนครอบครัวชาวนครราชสีมาไป คุณหญิงโม และนางสาวบุญเหลือรวบรวมครอบครัวชาย หญิงชาวนครราชสีมาที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย เข้าต่อสู้ฆ่าฟันทหารลาวล้มตายเป็นอันมาก ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ แขวงเมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พุทธศักราช 2369 ช่วยให้ฝ่ายไทยสามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมากลับคืนมาได้ในที่สุด

เมื่อความทราบไปถึง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโม ขึ้นเป็น ท้าวสุรนารี เมื่อ วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2370 เมื่อคุณหญิงโมมีอายุได้ 57 ปี.

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) - ละครวิทยุ The War of the Worlds ในสหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดความโกลาหล เมื่อชาวอเมริกันจำนวนมากเชื่ออย่างสนิทใจว่าชาวดาวอังคารกำลังบุกโลก

 

สาธารณสมบัติ

 

The War of the Worlds  เป็นนวนิยายถูกนำมาดัดแปลงเป็นละครวิทยุ ความยาว 60 นาที โดย ออร์สัน เวลส์ ออกอากาศทางเครือข่ายซีบีเอส ของสหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 1938 เนื่องในวันฮาโลวีน ส่งผลให้เกิดความโกลาหลในหลายรัฐทางตะวันออก

ผู้ฟังรายการที่ไม่ได้ฟังประกาศจากสถานีตอนต้นของรายการ ว่าเป็นเรื่องแต่ง ต่างเข้าใจว่ามีมนุษย์ต่างดาวโจมตีโลกจริงๆ และออกจากบ้านเพื่อหนีตายด้วยความตื่นตระหนก เนื่องจากในขณะนั้นเกิดความตึงเครียดว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง มีผู้วิจัยว่า จากจำนวนผู้ฟัง 6 ล้านคน มี 1.7 ล้านคน คิดว่าเป็นเหตุการณ์จริง ในจำนวนนี้ 1.2 ล้าน เกิดความตื่นตระหนก.

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 29 ตุลาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง