รีเซต

เขื่อนศรีนครินทร์ ประกาศห้ามกางเต็นท์ กันคนฉวยโอกาส ลอบล่าสัตว์

เขื่อนศรีนครินทร์ ประกาศห้ามกางเต็นท์ กันคนฉวยโอกาส ลอบล่าสัตว์
ข่าวสด
5 มกราคม 2565 ( 18:24 )
114
เขื่อนศรีนครินทร์ ประกาศห้ามกางเต็นท์ กันคนฉวยโอกาส ลอบล่าสัตว์

ข่าววันนี้ 5 ม.ค. 2565 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

 

ที่สั่งการให้อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ดำเนินการปราบปรามกลุ่มบุคคลที่แอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ภายในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์อย่างเข้มข้น รวมถึงจัดระเบียบการท่องเที่ยวพื้นที่ภายในเขื่อนศรีนครินทร์ส่วนที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติให้เป็นไปตามกฎหมาย

 

 

จากนโยบายข้างต้นวันนี้ ตนในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงได้ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เรื่อง "ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพักแรม บริเวณพื้นที่เกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์"

 

โดยประกาศดังกล่าว ระบุว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้มีกลุ่มบุคคลได้แอบลักลอบเข้าไปแสวงหาประโยชน์ โดยการให้บริการประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยว และพักค้างแรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

โดยเฉพาะการแอบยึดถือครอบครองที่ดินในพื้นที่บริเวณพื้นที่เกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ และมีการให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าพักแรมในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้เต็นท์ กระโจม รถพ่วง รถบ้าน หรือวิธีการอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก

 

 

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พิจารณาแล้วเพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการควบคุมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปพักค้างแรม บริเวณพื้นที่เกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์

โดยเฉพาะการใช้เต็นท์ กระโจม รถพ่วง รถบ้าน เรือ หรือแล้วแต่กรณี สำหรับกรณีการพักค้างแรมในแพพักต่าง ๆ จะต้องเป็นแพที่ได้ลงทะเบียนสำรวจไว้กับอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดระเบียบ แพพัก แพบริการ ตามกฎหมาย

นายยุทธพงค์ กล่าวต่อว่า การประกาศห้ามข้างต้น เป็นการห้ามกลุ่มนักท่องเที่ยวชอบแอบลักลอบเข้าพักค้างแรมในป่า โดยเฉพาะปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลแอบเข้าไปลักลอบพักค้างแรมตามเกาะแก่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่สงวนหวงห้าม เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า

ประกาศดังกล่าวเป็นการครอบคลุมกลุ่มบุคคลที่ฉวยโอกาสเข้าพื้นที่เพื่อลักลอบล่าสัตว์ป่าขณะที่สัตว์ลงมาดื่มน้ำตามเกาะแก่งต่าง ๆ ไปในตัวด้วย โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ ที่มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ มีแนวเขตเชื่อมต่อกับผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง อันเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหลายชนิดโดยเฉพาะนกยูง ซึ่งพบได้ตลอดในพื้นที่ราบริมอ่างเก็บน้ำ

ปัจจุบัน ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักแรมได้ 2 แหล่งท่องเที่ยว คือ บริเวณน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น และบริเวณน้ำตกผาตาด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่เบอร์ 034 -540316 หรือ 092-482-1564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง